Saturday, 21/09/2024 | 11:40 GMT+7

Căn cứ không quân trong chiến tranh thế giới thứ II biến thành trang trại tiết kiệm điện

17/09/2013

Dưới sự chỉ đạo của Cameron Scott từ Timer Design, căn cứ không quân trong chiến tranh thế giới thứ II giờ đã trở thành một trang trại được lát gỗ, một căn nhà ấm cúng cho gia đình Grays và những đứa trẻ của họ.

Đồn điền mang tên Đồng Minh, một cái tên rất phù hợp, nằm ở Essex, nước Anh, trước đây từng là căn cứ không quân và là trạm không lực hoàng gia Anh, nơi máy bay ném bom số 381 của không quân Mỹ đã thả “pháo đài bay” B-17 trong 296 trận đánh diễn ra trong thế chiến thứ II. Dưới sự chỉ đạo của Cameron Scott từ Timer Design, căn cứ này giờ đã trở thành một trang trại được lát gỗ, một căn nhà ấm cúng cho gia đình Grays và những đứa trẻ của họ.

Mặc dù xung quanh là đất trồng trọt nhưng nơi này đã bị biến thành căn cứ không quân để phục vụ cuộc chiến, vì thế nó không hề có chút diện mạo nào giống như một nông trang. Hiện tại, sự chuyển đổi này kì thực đã mang nó trở về với dáng vẻ thích hợp ban đầu.

7778c602d_alliesfarmairbaseconversion.jpg

Gỗ là một trong những loại nguyên liệu khá phổ biến và quen thuộc nhưng nó được kết hợp với hệ thống cốt thép để giúp giảm bớt những hạn chế của vật liệu này trong xây dựng, làm hài long cả nhà thiết kế cũng như các khách hàng. 

Tính hiệu quả nhiệt cũng là một trong những tiêu chí được ưu tiên ngay từ ban đầu. Để thực hiện điều này, một mô hình nhiệt đã được đưa vào thiết kế. Việc sắp đặt hướng của các cửa sổ, thiết kế của mái hiên và xây dựng sàn nhà đều được thay đổi phù hợp sau khi đã phân tích kỹ lưỡng. Kính đôi và kính ba được điều chỉnh để tối đa hóa tính hiệu quả nhiệt năng.

Căn nhà sử dụng một máy bơm nhiệt trên nền đất, một chuỗi pin quang điện công suất 40 KW, một hệ thống nhiệt quang năng và hệ thống sinh khối như những nguồn cung cấp năng lượng. 

Bên cạnh việc sử dụng gỗ linh sam trong cấu trúc xây dựng thì căn nhà còn sử dụng các sản phẩm được làm từ gỗ khác, sàn nhà, tấm ốp đều được làm từ gỗ.

Nhưng dù nhà Grays đã cố gắng để biến nơi này trở thành một nông trại nhưng một số điểm gợi nhớ tới căn cứ không quân trước đây không bị mất đi hoàn toàn, như tòa tháp cũ hiện tại đã trở thành phòng ngủ của bọn trẻ.

Dự án được hoàn thành vào năm ngoái và đã giành được hai giải thưởng đó là Căn Nhà Gỗ Tuyệt Nhất và giải Nội Thất Hay Nhất của tờ Daily Telegraph Homebuilding và Giải Thưởng Đổi Mới năm 2012.

Claudia Gray chính là người đã thiết kế nội thất cho căn nhà.

Thanh Thảo (Nguồn Gizmag.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện