Tuesday, 24/09/2024 | 20:28 GMT+7

4 cách tiết kiệm năng lượng cho ngôi nhà khi bạn đi nghỉ mát

28/07/2014

Niềm vui của một kỳ nghỉ không chỉ đơn thuần là một chuyến đi thú vị, mà nó còn là việc bạn không phải lo lắng cho ngôi nhà của mình. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ mà không phải lo lắng đến hóa đơn tiền điện.

Niềm vui của một kỳ nghỉ không chỉ đơn thuần là một chuyến đi thú vị, mà nó còn là việc bạn không phải lo lắng cho ngôi nhà của mình. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ mà không phải lo lắng đến hóa đơn tiền điện. 

Rút tất cả các thiết bị điện

Có rất nhiều thiết bị điện trong nhà mà bạn cần ngắt nguồn điện trước khi đi nghỉ dài ngày như: TV, quạt, đầu đĩa, dàn loa, máy tính…Nếu bạn vẫn có thói quen để những thiết bị này ở chế độ chờ, thì hãy kiểm tra và rút chúng khỏi ổ cắm trước khi ra khỏi nhà. Bởi, cắm điện những thiết bị này khi bạn đi vắng dài ngày không những thiếu an toàn, mà còn rất lãng phí điện.

08d8ca270_01.jpg

Kiểm tra và rút các thiết bị điện trước khi đi nghỉ

Cài đặt chế độ hẹn giờ tự động

Nhiều chủ nhà có thói quen bật sáng đèn ngôi nhà trước khi đi vắng. Đây là cách để khiến cho ngôi nhà của họ như đang có người và tránh sự nhòm ngó của những trên trộm. Tuy nhiên, hành động này gây lãng phí năng lượng rất lớn, bởi đèn được bật suốt cả ngày. Thậm chí, những tên trộm khôn ngoan cũng chẳng mất nhiều thời gian để nhận ra điều đó.

Một cách làm hiệu quả hơn là bạn hãy mua một bộ hẹn giờ. Thiết bị này cho phép bạn cài đặt thời gian bật tắt cho các bóng đèn ở những phòng khác nhau, trong những thời gian khác nhau. Như vậy, ngôi nhà của bạn sẽ đánh lừa những tên trộm tốt hơn và tiết kiệm điện năng hơn. 

Để tủ lạnh nghỉ ngơi 

Tủ lạnh và tủ đông là những thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng. Vì vậy, trước chuyến đi dài ngày, hãy dọn dẹp hết thực phẩm trong 2 thiết bị này. Sau đó, hãy rút điện và để cho thiết bị được nghỉ ngơi. Trong trường hợp tủ lạnh vẫn còn thực phẩm, bạn có thể điều chỉnh cài đặt nhiệt độ xuống mức thấp hơn một vài độ. Cách làm này có thể giúp bạn tiết kiệm đến 25% năng lượng mà tủ tiêu thụ. 

62fc8f18e_02.jpg

Đừng quên dọn sạch đồ ăn trong tủ lạnh và rút điện

Kéo rèm cửa 

Rèm cửa có công dụng rất lớn trong việc ngăn chặn nhiệt độ từ bên ngoài xâm nhập vào ngôi nhà bạn. Đừng quên kéo tất cả các rèm trong ngôi nhà bạn trước khi đi nghỉ, bởi nó sẽ giữ cho ngôi nhà bạn luôn mát mẻ. Ngoài ra, kéo rèm cửa cũng giúp bạn tránh được những con mắt tò mò nhìn vào bên trong nhà khi bạn đi vắng. 

Thanh Xuân (Theo ovoenergy.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện