Saturday, 21/09/2024 | 09:49 GMT+7

Giá thành năng lượng tái tạo sẽ giảm tới 40% trong những năm tới

05/02/2015

Giá thành điện năng được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo đã đạt tới mức tương đương, thậm chí là thấp hơn giá thành năng lượng được tạo ra từ các nguồn năng lượng hoá thạch

Giá thành điện năng được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo đã đạt tới mức tương đương, thậm chí là thấp hơn giá thành năng lượng được tạo ra từ các nguồn năng lượng hoá thạch ở nhiều nơi trên thế giới, theo một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA).

Báo cáo của IRENA với tiêu đề “Giá thành sản xuất năng lượng tái tạo năm 2014” khẳng định năng lượng sinh khối, thủy năng, năng lượng địa nhiệt và năng lượng gió trên đất liền đều có giá thành sản xuất điện cạnh tranh. Thậm chí, chúng còn rẻ hơn so điện năng được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá, dầu mỏ và khí đốt dù không có sự hỗ trợ tài chính và bất chấp tình trạng giá dầu giảm. Báo cáo này được phát hành tại hội nghị hàng năm của IRENA ở Abu Dhabi trong tháng 1- 2015.

Điện năng sản xuất bằng pin quang điện (PV) đang dẫn đầu xu hướng giảm giá thành, trong đó giá của các mô-đun pin quang điện đã giảm đến 75% kể từ năm 2009. Trong khi đó, giá điện từ các tháp quang điện giảm khoảng 50% so với năm 2010.

Trong một báo cáo khác do Ngân hàng Deutsche đưa ra trong tháng này, chi phí sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời được dự đoán sẽ giảm tới 40% trong vòng ba đến bốn năm tới. Ngân hàng Deutsche cũng cho rằng giá thành điện năng từ các mái nhà mặt trời thậm chí sẽ còn thấp hơn giá thành điện than và điện khí trong vòng 2 năm tới.

Adnan Amin, tổng giám đốc của IRENA, tuyên bố rằng các dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới hiện nay đã đạt hiệu năng tương đương, thậm chí là vượt trội so với năng lượng hoá thạch, đặc biệt là khi tính đến các yếu tố phi kinh tế như ô nhiễm và tổn thương môi trường, tác động xấu đến sức khoẻ con người.

“Tình thế giờ đây đã khác trước: Việc giá thành của các loại năng lượng mặt trời giảm mạnh là cơ hội lịch sử của chúng ta để tạo nên một hệ thống năng lượng sạch và bền vững, nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu nghiêm trọng với một cách thức không quá khó khăn,” ông Amin cho biết.

Những phát hiện chính trong bản báo cáo của IRENA tập trung vào vấn đề giá thành trung bình của các loại năng lượng tái tạo, ví dụ như năng lượng mặt trời.

Giá các tấm pin năng lượng mặt trời đã giảm 75% kể từ năm 2009, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Chi phí lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời trong nhà riêng hiện nay cũng rẻ hơn đến 70% so với năm 2008. Từ năm 2010 đến cuối năm 2014, giá thành tháp quang điện cũng giảm đến 65%.

Chi phí sản xuất một kWh điện gió dao động trong khoảng từ 0,06 USD tại Châu Á đến 0,09 USD tại Châu Phi. Giá thành điện gió ở Bắc Mỹ cũng khá cạnh tranh, với mức trung bình là 0,07 USD/kWh, thậm chí có nơi chỉ là 0,04 USD/kWh.

Các dự án điện mặt trời sử dụng tháp quang điện thường có mức giá tương đối cạnh tranh là 0,08 USD/kWh trong trường hợp không có sự hỗ trợ của chính phủ và có thể thấp hơn một chút nếu được sự giúp đỡ về chi phí tài chính từ các nhà cung cấp.

“Với các nguồn năng lượng tái tạo, chưa bao giờ chỉ phí để phòng tránh biến đổi khí hậu, tạo việc làm, cắt giảm các hoá đơn nhập khẩu nhiên liệu và bảo đảm hệ thống năng lượng trong tương lai lại rẻ như vậy,” Amin nói. “Điều này đòi hỏi nhận thức của công chúng về giá năng lượng tái tạo thấp, cùng với đó là việc chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống pháp lý hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.”

Anh Tuấn (Theo Computerworld)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện