Thursday, 19/09/2024 | 23:44 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong các cửa hàng thực phẩm

11/04/2015

Kể từ năm 2007, OFG đã giảm 22% tổng tiêu thụ điện. Công ty đã tiết kiệm được 254 GWh điện, tương đương 11,2 triệu USD, giảm phát thải 87 nghìn tấn khí CO2, tương đương với 17 nghìn xe trên đường.

Tiêu thụ nhiều năng lượng và tiềm năng tiết kiệm

Khối lượng sản phẩm lớn và mức độ phong phú đa dạng về các chủng loại hàng trong các cửa hàng tạp hoá buộc người bán hàng phải rất linh hoạt trong phương pháp bảo quản để tiết kiệm năng lượng.

Một số mặt hàng thực phẩm luôn phải được giữ lạnh hoặc đông lạnh để tránh hư hỏng. Một số khác lại cần phải được nấu chín và duy trì ở ở nhiệt độ cao để luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu tại chỗ của khách hàng. Mặt khác, khách hàng luôn muốn cửa hàng giữ độ sáng đồng đều tại tại tất cả những nơi họ đi qua và hoàn toàn không thoải mái nếu nhiệt độ trong cửa hàng quá nóng hoặc quá lạnh.

Điều đó có thể khiến cho hoá đơn tiền điện của cửa hàng tăng cao, song cũng là cơ hội để đạt hiệu quả cao về năng lượng.

“Có một cách vô cùng độc đáo để tăng cường hiệu quả năng lượng trong các cửa hàng tạp hoá," Kerry Fast, quản lý tài chính cao cấp của BC Hydro, cho biết. “Bạn hoàn toàn có thể đạt được hiệu suất năng lượng lên đến 80% đối hệ thống chiếu sáng, sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí trong một cửa hàng. Trong một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao mà lợi nhuận lại rất thấp, bất kỳ cơ hội giảm lãng phí và tiết kiệm tiền đều đáng được hoan nghênh."

Tiết kiệm năng lượng từ chiếu sáng toả nhiệt thấp

Overwaitea Food Group (OFG), một chuỗi cửa hàng tạp hoá tại Canada, là bằng chứng sống trong công tác tiết kiệm năng lượng tại các cửa hàng tạp hoá. Quản lý năng lượng của công ty, Cole Munro, đã chiến đấu một cách bền bỉ trong nhiều năm qua để tìm ra những phương thức hiệu quả giúp công ty tiết kiệm năng lượng. Munro đã cùng nhóm của mình đánh giá các điểm cửa hàng trong hệ thông từ trên xuống dưới, tìm cách hiệu quả nhất năng cấp hệ thống chiếu sáng, tủ lạnh, thông gió, sưởi ấm, làm mát.

Họ đã nghiên cứu những cách sửa chữa và bảo trì đang được tiến hành, và xem xét liệu thiết bị nào nên được thay thế bằng các mẫu sản phẩm có hiệu quả năng lượng cao hơn. Dưới đây là một số cách đã được Overwaitea thực hiện:

* Thay màn hình tủ lạnh và tủ lạnh bằng các loại đèn tiết kiệm năng lượng và toả nhiệt thấp nhằm tránh việc hệ thống tủ lạnh – tủ đông phải làm việc quá tải.

* Lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt tại tại nhà kho sẽ giúp hấp thụ nhiệt lượng lãng phí trong quá trình đông lạnh – làm lạnh. Năng lượng sẽ được vận chuyển từ hệ thống hấp thụ nhiệt trên mái nhà và thông qua một bộ truyền nhiệt trung gian, sau đó sẽ được truyền lại vào toà nhà, nhờ đó tiết kiệm được một chi phí đáng kể.

"De-Lamping" - loại bỏ đèn không cần thiết. Đồng thời, cũng cần tiến hành tự động hoá quá trình bật - tắt đèn bằng cách sử dụng bộ cảm biến ánh sáng ban ngày và bộ cảm biến chiếm chỗ.

Các biện pháp được thực hiện đã tạo nên một sự khác biệt lớn. Kể từ năm 2007, OFG đã giảm 22% tổng tiêu thụ điện. Công ty đã tiết kiệm được 254 GWh điện, tương đương 11,2 triệu USD. Điều đó cũng giúp làm giảm lượng khí thải carbon. Cụ thể, OFG đã tránh được việc phát thải 87 nghìn tấn khí thải CO2, tương đương với 17 nghìn xe trên đường.

Munro cho biết thêm, tất cả những thành công nêu trên một phần quan trọng là nhờ sự ủng hộ rất lớn của ban giám đốc và quản lý các cấp của OFG luôn ủng hộ ý tưởng của việc giảm chi phí và tiêu thụ năng lượng.

Anh Tuấn (Theo BC Hydro)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện