Tuesday, 24/09/2024 | 06:21 GMT+7

Bệnh viện Anh thực hành tiết kiệm năng lượng

06/04/2015

Hệ thống nhiệt – điện kết hợp mới của bệnh viện Plymouth sẽ giảm thiểu 9% nhu cầu nhiệt và 49% nhu cầu điện so với hệ thống cũ.

Thật không dễ dàng gì để thay đổi hệ thống điện trong các bệnh viện. Hệ thống sưởi ấm và cấp điện luôn phải hoạt động liên tục 24/7 để không gây nguy hiểm hay sự cố nào cho bệnh nhân cũng như các nhân viên bệnh viên. Hơn thế, các phòng thí nghiệm, các cơ sở nghiên cứu và nhà kho trực thuộc cũng cần được giữ nhiệt độ ổn định để không làm tổn hại đến các mẫu vật và thuốc.

Tuy nhiên, bệnh viện Plymouth Derriford đã tìm ra cách giải quyết vấn đề này và trên thực tế, nó đã tiết kiệm được 10% chi phí điện năng ngay trong năm đầu tiên triển khai dự án. Dự kiến, kế hoạch nâng cao hiệu quả năng lượng này sẽ giúp bệnh viện tiết kiệm 228 nghìn bảng mỗi năm hay 3,42 triệu bảng trong vòng 15 năm.

Hệ thống nhiệt – điện kết hợp mới của bệnh viện này sẽ giảm thiểu 9% nhu cầu nhiệt và 49% nhu cầu điện so với hệ thống cũ. Hơn thế, hệ thống này còn giúp hạn chế việc phát thải 1.800 tấn khí CO. Những khoản tiết kiệm to lớn trong hoá đơn tiền điện được tạo ra sẽ giúp bệnh viện có thêm chi phí để đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đồng thời cho phép giảm chi phí khám chữa cho bệnh nhân. Đây mới thực sự là hiệu quả bền vững của dự án này.

Không chỉ riêng bệnh viện Plymouth, nhiều bệnh viện khác ở London như Guy, St Thomas và St George cũng dự định tiến hành các dự án tương tự với mục tiêu tiết kiệm ít nhật 1 triệu GBP mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu hệ thống nhiệt – điện kết hợp nêu trên đang đồng thời tiến hành nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng khác, bao gồm trung tâm năng lượng thay thế, hệ thống chiếu sáng hiệu quả, hệ thống HVAC, công nghệ năng lượng tái tạo và các hệ thống quản lý tòa nhà hiện đại.

Bệnh viện St George hy vọng sẽ cắt giảm 25% chi phí năng lượng trong năm đầu tiên, hạn chế phát thải 6 ngàn tấn khí nhà kính. Trong khi đó, hai bệnh viện Guy và St Thomas đưa ra con số có phần khiêm tốn hơn: tiết kiệm 10% tiêu thụ năng lượng.

Anh Tuấn (Theo British Gas)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện