Monday, 23/09/2024 | 22:35 GMT+7

Xứ Wales cắt giảm 44% năng lượng tiêu thụ với máy bơm trục vít

05/06/2015

Các thông số về hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong thực tiễn sử dụng 6 tháng qua cho thấy máy bơm trục vít đã giúp trạm bơm giảm thiểu 44% tiêu thụ năng lượng, cao hơn 4% mức dự kiến ban đầu.

Cục tài nguyên thiên nhiên xứ Wales vừa tiến hành một dự án quy mô trên các lưu vực sông trên lãnh thổ của mình nhằm duy tu hệ thống thoát nước và tăng cường hiệu quả vận hành của chúng.

Cục tài nguyên thiên nhiên xứ Wales đã cho lắp đặt nhiều máy bơm trục vít thế hệ mới với kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng tại trạm bơm gần Newport, Gwent.

Dự án này cũng bao gồm việc thay thế bộ phận van nắp nhằm đảm bảo dòng chảy một chiều của các cửa thoát nước, ngăn chặn sự xâm nhập ngược của nước triều sông Severn vào các kênh dẫn nước sạch. Tất cả tạo nên một hệ thống bơm mới đạt hiệu quả cao về năng lượng và thân thiện với môi trường.

 

Các trạm bơm hiện nay thường sử dụng ba máy bơm hoạt động theo cơ chế chạy/hỗ trợ/chờ để đảm bảo lượng nước cần thiết cung cấp cho địa phương. Tuy nhiên, sự chênh lệch về mực nước giữa thượng nguồn và hạ lưu ở các con sông thuộc xứ Wales rất nhỏ (chỉ chưa đầy 1 mét). Vì vậy, cơ chế nêu trên sẽ khiến các máy bơm chìm hoạt động theo những chu kỳ ngắn hơn so với bình thường. Hệ quả là tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn. 

Trong trường hợp này, máy bơm trục vít là giải pháp phù hợp. Sử dụng loại máy bơm này làm máy bơm chính, phối hợp với 2 máy bơm trục chìm, chu kỳ hoạt động của hệ thống sẽ được kéo dài hơn. Đồng thời, góp phần tích nước trong các máy bơm này phòng trường hợp xảy ra bão.

Cấu tạo của loại máy bơm trục vít thế hệ mới này gồm một ốc vít đường kính 1 mét đặt trong một máng xối nhỏ gọn. Nhờ đó, có thể được lắp đặt một cách dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu bê tông hiện có và giảm thời gian lắp đặt tổng thể.

Mặt khác, máy sử dụng động cơ biến tần, cho tốc độ bơm lên đến 0,2 m3/giây, cao hơn nhiều so với tốc độ bơm hiện nay. Các thông số về hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong thực tiễn sử dụng 6 tháng qua cho thấy máy bơm trục vít đã giúp trạm bơm giảm thiểu 44% tiêu thụ năng lượng, cao hơn 4% mức dự kiến ban đầu.

Anh Tuấn (Theo Dutch Water Sector)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện