Saturday, 21/09/2024 | 19:34 GMT+7

Nhà sản xuất NLTT lớn nhất thế giới SunEdison bị Hawaiian Electric hủy hợp đồng

20/02/2016

Hawaiian Electric đã hủy hợp đồng mua 148 MW điện mặt trời từ 3 dự án mà SunEdison đang phát triển.

Công ty tiện ích Hawaiian Electric cho biết đã hủy các hợp đồng mua điện từ nhà sản xuất năng lượng sạch SunEdison do công ty này đã để xảy ra tình trạng chậm tiến độ đối với các dự án điện mặt trời của mình. Đây được xem là một động thái hiếm gặp của Hawaiian Electric.

Theo đó, Hawaiian Electric đã hủy hợp đồng mua 148 MW điện mặt trời từ 3 dự án mà SunEdison đang phát triển. Trong khi đó, SunEdison cũng đã lên kế hoạch chuyển giao các dự án này sang cho các chủ nợ của mình gồm công ty DE Shaw & Co. khi hoàn thành dự án.

Hawaiian Electric viện dẫn lý do “điều kiện tài chính của SunEdison không ổn định” trong quyết định hủy bỏ hợp đồng mua điện của mình. Về phía SunEdison, theo ông Ben Harborne, người phát ngôn của công ty sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, SunEdison đang phản đối việc hủy hợp đồng của Hawaiian Electric và cho biết sẽ tìm kiếm giải pháp khác để hoàn thành dự án nếu cần thiết. Trong khi đó, đại diện của tập đoàn DE Shaw từ chối bình luận về vấn đề này.

SunEdison đề nghị Hawaiian Electric từ bỏ quyền tự động chấm dứt hợp đồng của mình và “cho phép DE Shaw tiếp quản dự án, nhưng SunEdison không thể bảo đảm rằng DE Shaw sẽ hoàn tất việc mua các dự án này hay không”.

“Trong quá trình triển khai dự án, SunEdison đã nhiều lần không hoàn thành đúng thời gian, không đảm bảo chắc chắn việc có thể vay vốn để thực hiện các dự án này và không đề xuất được với khách hàng của chúng tôi giải pháp khả thi để giải quyết các rủi ro nghiêm trọng.”

“Trong hơn một tháng qua, SunEdison biết rằng chúng tôi có quyền chấm dứt hợp đồng và đã đang xem xét về việc chấm dứt hợp đồng này”, ông Darren Pai, người phát ngôn của Hawaiian Electric cho biết trong một phát biểu hôm thứ Tư vừa qua.

Được biết, 3 dự án bị hủy hợp đồng gồm: trang trại điện mặt trời Kawailoa công suất 65 MW, nhà máy Waipio công suất 64 MW và nhà máy Milani II công suất 19 mW.

Tháng 12 năm ngoái, SunEdison đã giao các dự án điện mặt trời có tổng công suất 1 GW (bao gồm cả các dự án công suất 148 MW ở Hawaii) và 12,2 triệu cổ phiếu của công ty TerraForm Power cho 3 tổ chức là DE Shaw, Madison Dearborn Partners LLC và Đại học Northwestern. Đổi lại, 3 tổ chức này đồng ý hủy nợ 336 triệu đô la cho SunEdison.

Hà Nguyễn (theo Renewable Energy World)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện