Friday, 29/03/2024 | 13:19 GMT+7

Năng lượng sạch thắp sáng Trường Sa

09/08/2022

Những năm gần đây cuộc sống của quân, dân huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa thay đổi nhiều nhờ những dàn pin năng lượng mặt trời và những cột tua bin điện gió thắp sáng.

Theo Đại tá Lê Đình Hải, Lữ đoàn Phó, Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) kiêm Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, hiện nay trên các điểm, đảo ở quần đảo Trường Sa đang sử dụng 2 nguồn năng lượng sạch là điện gió và điện năng lượng mặt trời, phục vụ quân và dân sẵn sàng chiến đấu và sinh hoạt trên đảo.
Hiện nay công suất hệ thống năng lượng sạch trên các điểm đảo đảm bảo điện cho toàn đảo sử dụng.
Nguồn năng lượng sạch hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu hàng ngày, như sinh hoạt, nấu ăn, xem ti vi, nghe đài, ban đêm có thể sử dụng quạt điện… Có thể nói, Trường Sa là huyện đầu tiên trên cả nước được thắp sáng bằng nguồn năng lượng sạch. Nhờ nguồn năng lượng ổn định này mà những sinh hoạt trên đảo đã thuận lợi hơn trước.
 
Chuẩn bị đón khách từ đất liền ra thăm đảo và đến nhà chơi, anh Thái Minh Khai, hộ dân sống trên đảo Song Tử Tây tất bật đi tìm bình đun nước siêu tốc để cắm nước, bật quạt mát để tiếp khách. Anh Khai cho biết: "Gia đình tôi ra đảo sinh sống đã hơn 4 năm. Các cháu cũng đã được ăn Tết ở đảo 4 lần. Tuy ở xa đất liền nhưng mọi thiết bị, đồ dùng sinh hoạt ở đây không khác gì ở trong bờ là nhờ có hệ thống điện gió, điện năng lượng mặt trời, giúp cho cuộc sống sinh hoạt trong gia đình và cán bộ, chiến sĩ trên đảo ngày càng tốt hơn".
 
Những năm 2010 trở về trước, do điều kiện ở xa đất liền, các điểm đảo ở Trường Sa chủ yếu sử dụng máy nổ chạy dầu để phát điện phục vụ sinh hoạt, thắp sáng. Nguồn năng lượng điện chạy bằng máy nổ khá tốn kém lại không ổn định, phát ra tiếng ồn lớn và gây ô nhiễm môi trường, nên thường chỉ dùng vài giờ vào buổi tối và khi thật cần thiết.
 
Việc bảo dưỡng, bảo trì hệ thống năng lượng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, công tác vừa vận hành, vừa đào tạo cho cán bộ, chiến sĩ thuần thục sử dụng các thiết bị cũng phải song hành để chủ động.
 
Nhưng những năm gần đây, các điểm, đảo ở Trường Sa đã được đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng sạch, tận dụng thời tiết nắng và gió ở Trường Sa để sản xuất năng lượng điện phục vụ sinh hoạt và huấn luyện cũng như sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị lực lượng vũ trang.
 
Không những vậy, hệ thống điện năng lượng sạch ở Trường Sa luôn được đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến, để điện ở Trường Sa ngày một “sáng hơn”. Theo Đại úy Trần Thế Tài, Chính trị viên đảo Đá Nam, từ khi đảo được lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, điện gió, đời sống cán bộ chiến sĩ đã được cải thiệt rất nhiều. Nhờ có nguồn điện ổn định, trên đảo đã được sử dụng tủ cấp đông bảo quản thực phẩm, rau xanh… được lâu dài, anh em được sử dụng quạt mát mỗi khi trời nắng nóng.
 
Đại úy Đỗ Minh Cường, Đảo trưởng đảo Núi Le A cho biết: "Điện năng lượng mặt trời rất mạnh, khỏe, dòng 3 pha ổn định, có thể sử dụng được ở quy mô lớn hơn so với dòng điện 1 pha. Theo lý thuyết, một giờ quạt gió và hệ thống pin năng lượng trên đảo có thể sản sinh ra được khoảng 25 ký, ắc quy có thể dự trữ điện được 3 ngày không cần nạp thêm. Trong điều kiện những ngày mưa và không nắng, bộ đội trên đảo chỉ dùng hết khoảng 5 ký/ngày".
 
Việc đưa vào sử dụng, khai thác hệ thống năng lượng sạch tại huyện đảo Trường Sa là chủ trương đúng đắn, bởi nếu chỉ dựa vào năng lượng điện từ máy nổ như trước đây sẽ rất tốn kém và không ổn định.
Theo: Thời đại
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện