Friday, 19/04/2024 | 22:02 GMT+7

Pháp phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh tiết kiệm năng lượng

06/06/2023

Trong bối cảnh tiết kiệm năng lượng được đặt lên ưu tiên hàng đầu, nhiều thành phố tại Pháp đã tự trang bị cho mình đèn đường thông minh và bóng đèn LED, cho phép giảm đến 65% mức tiêu thụ năng lượng.

Chỉ bật đèn đường khi có người đi bộ hoặc ô tô đi qua. Điều này có thể thực hiện được nhờ các giải pháp khác nhau mà chính quyền địa phương đang dần áp dụng. Nhật báo Le Figaro cho biết xu hướng này đang ngày càng được chú trọng theo yêu cầu của chính phủ, nhằm đối phó với tình trạng khan hiếm năng lượng.
Tại Pháp, theo thống kê của Cơ quan quản lý năng lượng và môi trường (Ademe), hệ thống chiếu sáng công cộng tiêu thụ hơn 56 TWh (Teta Watt giờ) mỗi năm, tương đương 12% lượng điện năng tiêu thụ hàng năm. Để giảm chi phí năng lượng này, một số công ty Pháp đã phát triển các hộp điều khiển tự động gắn trực tiếp vào đèn đường.
Do đó, họ có thể kiểm soát ánh sáng của mình vào ban đêm và đạt được mức tiết kiệm đáng kể. Cụ thể, nhờ hộp kiểm soát này, cường độ của đèn đường được điều chỉnh giảm xuống 10% vào ban đêm và tự động bật lại khi phát hiện có chuyển động như người đi bộ, xe đạp, xe tải hoặc ô tô. Đối với các phương tiện được trang bị đèn pha, cường độ chiếu sáng của đèn đường cũng giảm.
Theo Yves Le Henaff, người sáng lập Kawantech, một trong những doanh nghiệp sản xuất loại thiết bị này, “những chiếc hộp này giúp tiết kiệm 65% năng lượng tiêu thụ”. Các hộp cảm ứng đầu tiên của Kawantech đã được lắp đặt trên 500 đèn đường ở Toulouse vào năm 2016.
Ngày nay, công ty khởi nghiệp này đang quản lý 4.000 chiếc được lắp đặt ở nhiều thành phố như Bordeaux, Lyon, Lille, Strasbourg, Limoges và Rennes. Theo Yves Le Henaff, nhu cầu đặc biệt tăng nhanh kể từ năm 2022, khi cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến các hóa đơn điện gia tăng và các địa phương phải tính đến việc tiết kiệm điện năng”.
Đối với Bruno Lafitte, chuyên gia chiếu sáng tại Ademe, những chiếc hộp giám sát thông minh này đã góp phần tiết kiệm một lượng không nhỏ, trong khi chi phí cho các hộp này không tốn nhiều. "Đây là một khoản đầu tư hiệu quả, đặc biệt là khi chúng được lắp đặt trên đèn đường LED, ông nhận xét.
Nhận thấy lợi ích của loại hộp giám sát điện năng này, thị trưởng Toulouse Jean-Luc Moudenc, thậm chí đã quyết định lắp đặt cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng đô thị thành phố từ nay đến năm 2026. Ông cho biết hiện 60% đèn đường ở Toulouse đã được trang bị và mức giảm tiêu thụ rất đáng kể, từ 50% đến 70% tùy thuộc vào đèn đường.
Sử dụng bóng đèn LED cũng là một giải pháp để tiết kiệm điện năng. Trên toàn nước Pháp, hơn 25% hệ thống chiếu sáng công cộng đã sử dụng đèn LED, tức là 2,5 triệu đèn đường trên tổng số 10 triệu cột đèn đường. Ngoài việc lắp đặt đèn LED, các hộp kiểm soát điện năng tương tự Kawantech cũng đang được lắp đặt rộng rãi.
Bật đèn chỉ bằng một cú nhấp chuột
Những công ty khác cũng đang chiếm lĩnh thị trường chiếu sáng công cộng thông minh, chẳng hạn như ứng dụng "J'allume ma rue", được phát triển từ năm 2015 bởi Frédérick Nuguet. Giống như Kawantech, một hộp cảm ứng được lắp đặt trên đèn đường, với mức giá 390 euro, được bổ sung bằng gói đăng ký hàng năm là 120 euro.
Người dân chủ động bật tắt đèn đường thông qua ứng dụng trên điện thoại
Một trong những khác biệt chính nằm ở việc sử dụng hộp này, đó là chính người dân địa phương tự bật đèn đường bằng cách nhấn một nút trên máy tính hoặc điện thoại của họ. Khách hàng của ứng dụng "J'allume ma rue" bao gồm các thị trấn Saint-Brieuc, Cergy Pontoise, Urrugne và Épron ở Normandy.
Một đô thị 2.000 cư dân như ở Calvados, thuộc Epron, chỉ với ba hộp "J'allume ma rue" đã bao phủ một nửa đô thị. Franck Guéguéniat, thị trưởng của Épron cho biết: “Trung bình, thiết bị được bật từ hai đến ba lần một đêm”. Được lắp đặt từ tháng 6, các hộp này đã được Cơ quan dịch vụ năng lượng công cộng ở Calvados tài trợ toàn bộ. Ông Franck Guéguéniat cho biết khoản tiết kiệm có thể được nhìn thấy trên hóa đơn tiền điện: “xét về tài chính, những thiết bị này đã giúp chúng tôi tiết kiệm từ 7.000 euro đến 9.000 euro”.
Tuy nhiên, nếu như lãnh đạo thành phố hài lòng vì tiết kiệm được tiền điện, thì cư dân lại có những đánh giá khác biệt. Theo một số người sử dụng, hệ thống này hoạt động tốt với đèn LED, nhưng ít hiệu quả với bóng đèn halogen, vì loại này cần chiếu sáng dần dần, đến khi sáng hẳn thì khách đã về đến nhà. Một số khác cho rằng thời gian chiếu sáng 15 phút là quá dài, chỉ cần 5 phút là đủ.
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng thông minh này cũng vẫn có một nhược điểm, đó là khi chúng tắt đi, thì bóng đêm sẽ tạo điều kiện cho tội phạm có cơ hội hoạt động, do đó cần phải lắp đặt thêm camera tại các khu vực sử dụng hệ thống này. Người sáng lập "J'allume ma rue", Frédérick Nuguet, xác nhận rằng công ty “đang xem xét việc tích hợp ứng dụng với camera giám sát”, nhưng giải pháp này “sẽ chưa thể áp dụng rộng rãi trước năm 2024”.
Nguồn: Nhịp sống kinh doanh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện