Saturday, 27/04/2024 | 12:27 GMT+7

Australia đầu tư giảm chi phí năng lượng cho các nhà ở xã hội

29/01/2024

Những căn nhà được ưu tiên nâng cấp là các căn có mức xếp hạng tiết kiệm năng lượng thấp nhất theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu của Australia, cũng như ở những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chính phủ liên bang Australia và bang New South Wales (NSW) đang có kế hoạch nâng cấp hơn 30.000 căn nhà ở xã hội tại bang có đông dân nhất Australia này, nhằm giúp các hộ gia đình giảm bớt chi phí năng lượng trong bối cảnh thời tiết cực đoan ngày càng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng ở các hộ gia đình.
Đồng AUD của Australia. Ảnh: Reuters
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 17/1, Bộ Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước Australia cho biết chính phủ liên bang và chính quyền bang NSW sẽ đầu tư tổng cộng 206 triệu AUD (135,75 triệu USD) nhằm giúp những người thuê nhà và những người dân có thu nhập thấp đang sống trong các căn hộ chung cư tiết kiệm chi phí năng lượng hơn.
Thông báo nêu rõ mỗi bên sẽ đầu tư 87,5 triệu AUD (57,5 triệu USD) trong vòng 4 năm để nâng cấp các thiết bị, bao gồm việc lắp đặt hệ thống nước nóng, quạt trần, điều hòa không khí hai chiều, hệ thống năng lượng Mặt Trời, vật liệu cách nhiệt và chắn gió lùa tại các căn nhà ở xã hội.
Những căn nhà được ưu tiên nâng cấp là những căn có mức xếp hạng tiết kiệm năng lượng thấp nhất theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu của Australia, cũng như ở những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các biện pháp này sẽ giúp các ngôi nhà mát hơn vào mùa Hè và ấm hơn vào mùa Đông. Hiện có hơn 24.000 căn nhà ở xã hội đủ điều kiện được nâng cấp.
Theo đánh giá của bộ trên, nhiều căn nhà ở xã hội nằm trong số những ngôi nhà có mức độ tiết kiệm năng lượng kém nhất ở Australia. Bộ trên cho hay việc nâng cấp mức tiết kiệm năng lượng cho một căn nhà, từ xếp hạng “1 sao” lên hạng “3 sao”, có thể giảm 30% mức tiêu thụ năng lượng và chi phí cho hóa đơn tiền điện của một hộ gia đình.
Ngoài ra, trong gói kinh phí trên, Chính phủ liên bang Australia sẽ dành 30 triệu AUD (19,7 triệu USD) để đầu tư cho Chương trình Ngân hàng Năng lượng Mặt Trời, hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện Mặt Trời áp mái và các “trang trại điện Mặt Trời cộng đồng” dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cư dân chung cư không có điều kiện tiếp cận hệ thống tiết kiệm năng lượng trên.
Hiện có hơn 10.000 hộ gia đình có thể tiếp cận Chương trình Ngân hàng Năng lượng Mặt Trời. Chương trình này được công bố vào năm 2021, được cho là sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm tiền điện tới 600 AUD/năm (394,26 USD). Ngoài ra, các hộ gia đình có thu nhập thấp, cư dân chung cư và người thuê nhà không thể lắp đặt hệ thống năng lượng Mặt Trời áp mái sẽ được nhận trợ cấp để mua một phần năng lượng từ các “trang trại điện Mặt Trời cộng đồng”.
Theo: TTXVN
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện