Friday, 19/04/2024 | 19:43 GMT+7

Australia và Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

29/03/2023

Phái đoàn Năng lượng Australia tới Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tiếp cận, trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, nỗ lực giảm phát thải carbon và phát triển chuỗi cung ứng, trao đổi năng lượng giữa hai nước.

Ngày 28/3, Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác năng lượng giữa Australia và Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp với Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: EVN)
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, diễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng mở đầu cho rất nhiều sự kiện sôi động trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia (1973-2023).
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong khu vực ASEAN, kèm theo tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa, hiện đại hóa tăng nhanh... Đây là thời điểm để Việt Nam xem xét đến cách thức chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng tái tạo cùng với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Cách thức chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng bền vững như vậy góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ năng lượng, tạo công ăn việc làm mới và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp theo hướng hiện đại và thích ứng với biến đổi khí hậu.
“Với năng lực khoa học kỹ thuật sẵn có của các doanh nghiệp của Australia và tiềm năng phát triển của Việt Nam, hai bên có thể hướng tới tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, năng lượng xanh thân thiện với môi trường như: điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, điện sinh khối, các giải pháp lưu trữ năng lượng; phát triển lưới điện thông minh…”, ông Dũng cho biết.
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski chia sẻ về hợp tác năng lượng giữa hai quốc gia (Ảnh: AEV)
Tại sự kiện, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: “Australia từ lâu đã là một trong những đối tác năng lượng lớn nhất của Việt Nam, đã hỗ trợ Việt Nam trong đường dây truyền tải 500KV đầu tiên nối các nguồn điện miền Bắc với miền Trung và miền Nam từ đầu những năm 1990. Năm nay, khi chúng ta kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nền kinh tế xanh đại diện cho cơ hội lớn tiếp theo trong quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta. Sự mở rộng và chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam mang đến cơ hội để phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư của chúng ta trong tương lai”.
Giống như Việt Nam, chính phủ Australia đã cam kết hành động vì khí hậu với mục tiêu giảm 43% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050. Diễn đàn thảo luận về quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và Australia, đồng thời giới thiệu các công nghệ và giải pháp năng lượng mới từ Australia.
Ngoài việc khám phá các cơ hội thương mại từ chương trình khử cacbon, phái đoàn cũng sẽ tìm hiểu các cơ hội trong việc vận hành lưới điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo tham gia lưới ngày càng tăng nhanh; cơ hội áp dụng các giải pháp lưu trữ năng lượng; giải pháp tối ưu hóa vận hành lưới điện thông minh, nhà máy điện ảo, tiết kiệm năng lượng và ứng dụng số hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi năng lượng; hệ thống chứng chỉ xanh, công nghệ khử cacbon...
Các đại biểu tham gia tọa đàm. (Ảnh: EVN)
Diễn đàn gồm 2 chuyên đề: Chuyên đề 1 - Pin, giải pháp lưu trữ năng lượng và giải pháp thu hồi và lưu trữ carbon hỗ trợ chuyển đổi năng lượng. Chuyên đề 2 – Lưới điện thông minh và số hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi năng lượng.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đại diện các doanh nghiệp năng lượng Australia đã tham gia 2 phiên tọa đàm: Giải pháp lưu trữ năng lượng và pin quy mô lớn (BESS) hỗ trợ hoạt động của năng lượng tái tạo như thế nào trong việc tối đa hóa lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và lưới điện; thách thức và giải pháp để tối ưu hóa vận hành lưới điện khi tăng cường tích hợp năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả và khả năng sinh lời cho doanh nghiệp và lưới điện.
Ngày 27/03/2023, phái đoàn Năng lượng Australia đến Việt Nam và bắt đầu chuỗi hoạt động trong chương trình làm việc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 30/03/2023 nhằm thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo và kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam trong năm nay.
Bà Rebecca Ball, Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia (Austrade) cho biết, phái đoàn lần này sẽ giúp các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tăng cường liên kết kinh doanh, đồng thời xác định các cơ hội thương mại và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và đóng góp vào hợp tác kinh tế song phương. Năng lực của Australia trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch và các dịch vụ đi kèm cũng có thể giúp Việt Nam quản lý quá trình chuyển đổi to lớn mà Việt Nam phải đối mặt. Điều này sẽ đặt nền móng cho các mối quan hệ kinh tế hai nước trong những thập kỷ tới.
 Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện