Saturday, 27/04/2024 | 20:15 GMT+7

Thái Lan hướng tới năng lượng thay thế trong lĩnh vực nhiệt điện

22/02/2024

Ngày càng có nhiều công ty năng lượng nhà nước của Thái Lan mong muốn thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế để hỗ trợ chiến dịch chống biến đổi khí hậu.

Ngày càng có nhiều công ty năng lượng nhà nước của Thái Lan mong muốn thử nghiệm các loại nhiên liệu thay thế để hỗ trợ chiến dịch chống biến đổi khí hậu, gần nhất Cơ quan Phát điện Thái Lan (EGAT) đang hướng tới mục tiêu thay thế than bằng gỗ để cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện của mình.
Ông Chaiwut Lakmuang, Trợ lý Tổng giám đốc EGAT phụ trách vấn đề phát triển bền vững cho biết, EGAT đã hợp tác với Tổ chức Công nghiệp lâm nghiệp để tiến hành nghiên cứu về các loại cây phát triển nhanh có thể được sử dụng làm nhiên liệu sinh khối, một phần trong kế hoạch dài hạn của EGAT nhằm giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2).
Ông Chaiwut nhấn mạnh nhiên liệu sinh khối phải được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo nó được sử dụng làm nhiên liệu thay thế hiệu quả.
Thái Lan hướng tới năng lượng thay thế trong lĩnh vực nhiệt điện. Ảnh minh họa: 24hoursworlds/TTXVN
EGAT và Tổ chức Công nghiệp lâm nghiệp gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ nhằm tìm kiếm các khu vực phù hợp để trồng cây lấy gỗ sử dụng trong nhiệt điện.
EGAT đặt mục tiêu sử dụng nhiên liệu sinh khối thay thế 2% lượng than được sử dụng tại nhà máy điện Mae Moh với công suất 300 MW ở tỉnh Lampang, nằm phía Bắc, Thái Lan.
Ông Chaiwut cho biết: “Đây sẽ là bước quan trọng của chúng tôi nhằm giảm lượng khí thải CO2. Việc trồng cây có thể hấp thụ CO2, giải quyết việc làm tại địa phương và tạo ra nguồn doanh thu mới”.
Công ty con của EGAT là Công ty Phát điện (EGCO) cũng đang sử dụng hydro làm nhiên liệu thay thế tại nhà máy điện chạy bằng khí đốt Linden Cogen số 6 với công suất 172 MW ở bang New Jersey, Mỹ.
Theo chương trình pha trộn hydro, công ty đã áp dụng phương pháp đốt kết hợp cả khí tự nhiên và khí thải từ các nhà máy lọc dầu, bao gồm cả hydro.
Nhà máy phát điện Linden Cogen số 6 sử dụng khí thải chứa hydro được sản xuất từ một nhà máy lọc dầu gần đó và trộn nó với khí tự nhiên để cung cấp nhiên liệu cho tuabin khí của nhà máy điện.
Chủ tịch của EGCO cho biết điều này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động chung của cả nhà máy lọc dầu và nhà máy phát điện, đồng thời giảm khoảng 10% tổng lượng khí thải CO2 của nhà máy Linden Cogen số 6 so với khi áp dụng công nghệ cũ.
EGCO đã ký một biên bản ghi nhớ với Egat và ACWA Power, một công ty chuyên về năng lượng tái tạo có trụ sở tại Saudi Arabia (A-rập Xê-út), để cùng phát triển hydro xanh.
Hydro xanh được sản xuất bằng cách sử dụng điện tạo ra từ năng lượng tái tạo để phân tách các phân tử nước thành oxy và hydro và sẽ được sử dụng để cấp nhiên liệu cho quá trình sản xuất điện.
Theo: BNEWS 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện