Sunday, 22/09/2024 | 11:33 GMT+7

Mua máy phát điện gia đình như thế nào cho hiệu quả?

14/09/2006

Khi mua máy phát điện gia đình nên chú ý mua ở các đại lý của các hãng có uy tín. Giấy bảo hành phải của chính hãng (thường bảo hành miễn phí 1 năm hoặc 1.000 giờ, tùy từng hãng).

Tránh chọn mua máy Trung Quốc không rõ xuất xứ nguồn gốc, cũng như các loại máy trôi nổi khác. Vì các loại máy này có giá rẻ (3-4 triệu đồng/chiếc) nên chất lượng không đảm bảo, linh kiện không đồng bộ, chất lượng linh kiện, phụ kiện rất kém, độ chính xác không cao dẫn đến tình trạng phát điện không ổn định. Đặc biệt các loại máy này không được thiết kế ổn áp đầu ra (bộ phận không thể thiếu trong máy phát điện) do vậy khi sử dụng rất dễ xảy ra chập cháy thiết bị.

Khi mua máy, người tiêu dùng phải tính toán công suất máy phù hợp với nhu cầu sử dụng điện của tất cả các thiết bị điện trong gia đình như bóng đèn, quạt, ti vi, tủ lạnh, điều hòa... Ví dụ, một gia đình chỉ sử dụng đèn, quạt, ti vi thì có thể mua máy có công suất 1.200-1.600W. Nếu sử dụng thêm tủ lạnh thì người tiêu dùng nên chọn mua máy có công suất 2.200W. Thông thường nên mua máy có công suất lớn hơn các thiết bị điện sử dụng, vì công suất máy dư sẽ giúp máy hoạt động nhẹ nhàng.

Sau một thời gian sử dụng, nếu thấy máy có những hiện tượng khác thường cần phải sửa chữa ngay, cách khắc phục rất đơn giản:
Nếu đồng hồ báo không đủ điện thì có thể do các nguyên nhân sau:

- Nhiên liệu dùng không đúng hoặc lẫn khí, cần phải xả bọt hoặc thay ngay nhiên liệu đang dùng.

- Máy chạy quá chậm, nên phải tăng ga. Nếu tăng ga vẫn không được tức là dây đai chùng quá, phải căng lại.

- Máy chạy có tiếng kêu khác thường là bị sát cốt. Phải điều chỉnh các bu lông bắt mối tôn cực của rôto phía đầu máy hoặc kiểm ra ổ bi đỡ, nếu mòn quá thì phải thay.

- Nếu máy chạy tốt, đồng hồ chỉ đúng mà vẫn không có điện thì phải kiểm tra dây nối đến phụ tải, có thể dây bị đứt hay bị tuột.

- Nếu khởi động không được, phải kiểm tra nhiên liệu, từ ống dẫn đến bơm cao áp. Sau khi xả hết bọt mà vẫn không nổ được thì phải thay bơm cao áp.

- Nếu máy chạy có mùi khét thì chắc chắn là chập điện ở đâu đó, cần kiểm tra ngay các dây dẫn. Trong trường hợp xấu nhất là chập điện ở stato, bạn phải đem máy đi quấn lại dây.

(Nguồn: SGGP)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện