Sunday, 22/09/2024 | 06:00 GMT+7

Đổi thói quen để tiết kiệm điện

04/05/2009

Chỉ cần tạo cho mình một vài thói quen tốt như bật chế độ tiết kiệm điện hay tập trung cả gia đình xem cùng nhau một chương trình truyền hình là bạn có thể tiết kiệm được một khoản khá từ tiền điện hàng tháng.

Với máy tính cá nhân

- Bạn nên giảm độ sáng màn hình. Nếu độ sáng màn hình càng lớn thì năng lượng tiêu thụ cũng tăng theo.

- Bạn nên tắt toàn bộ hệ thống máy tính của mình một cách hoàn toàn mỗi khi kết thúc quá trình làm việc, thay vì để máy ở chế độ “ngủ” (Hibernate hoặc Stand by)

- Nếu bạn đang sử dụng màn hình CRT (màn hình loại cũ) thì nên chuyển sang sử dụng màn hình LCD. Một màn hình LCD chỉ sử dụng 1/3 năng lượng so với loại màn hình CRT.

- Không nên sử dụng tính năng screen saver (tiết kiệm màn hình). Tính năng này thực sự ngốn rất nhiều năng lượng điện.

Khi kết thúc quá trình làm việc với máy tính nên rút phích điện ra khỏi ổ cắm.

- Nếu không định sử dụng máy tính hoặc các thiết bị điện khác trong một thời gian dài (ví dụ trong thời gian đi nghỉ), bạn nên rút phích điện ra khỏi ổ cắm.

- Khi mua hệ thống máy tính hoặc thiết bị điện mới, bạn nên lựa chọn các thiết bị có chứng nhận Energy Star (tiết kiệm điện năng). Ví dụ như máy tính của hãng Dell, HP, Toshiba.

- Bạn nên kích hoạt tất cả tính năng tiết kiệm năng lượng có trên hệ thống máy tính, màn hình, các thiết bị kết nối (ví dụ máy in, máy scan)

Đối với Tivi

- Tắt TV khi không sử dụng: Mặc dù lượng điện năng mà TV tiêu thụ trong chế độ chờ là không lớn, nhưng thói quen này cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của TV.

- Tắt lựa chọn khởi động nhanh Quick Start vì tiện ích này là nó đòi hỏi một lượng điện năng cao hơn gấp nhiều lần (thường là từ 25 đến 50 lần) trong chế độ standby.

- Giảm độ sáng của hệ thống đèn nền: Nếu chiếc TV LCD nhà bạn có lựa chọn cho phép quản lý hệ thống đèn nền (backlight), bạn có thể tiết kiệm điện bằng cách giảm độ sáng của hệ thống này xuống

- Sử dụng chế độ tiết kiệm điện: Rất nhiều loại TV hiện nay được trang bị chế độ tiết kiệm điện, có khả năng giảm độ sáng màn hình và thực thi một số thuật toán nhằm giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Nên chỉnh độ sáng của TV ở mức phù hợp để tiết kiệm điện.

- Chỉnh độ sáng của màn hình phù hợp khi mua TV mới, bạn nên điều chỉnh các thông số như độ tương phản (contrast) hay độ sáng màn hình (brightness) xuống mức phù hợp để có thể tiết kiệm điện.

- Kiểm soát hệ thống đèn điện trong phòng: Một căn phòng có ánh sáng vừa phải không chỉ làm cho những hình ảnh hiển thị trên màn hình TV trở nên nổi bật hơn, mà còn cho phép người dùng giảm độ sáng màn hình xuống thấp hơn

- Mua TV cỡ nhỏ: cách giúp bạn không phải quá lo lắng về hóa đơn tiền điện mỗi tháng, đó là chọn mua một chiếc TV cỡ nhỏ thôi.

- Xem TV cùng nhau, đó không chỉ là một phương án tiết kiệm điện, mà còn là cách hay để thắt chặt thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

- Xem TV ít thôi: để chúng có thời gian nghỉ ngơi và cắt giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ.

Khi không sử dụng tivi hay máy vi tính, bạn nên dùng khăn phủ để che bụi cho tivi và màn hình máy tính, vì bụi bẩn có khả năng làm cho chúng bị dò điện. Nhưng không nên phủ khăn ngay khi vừa sử dụng xong sẽ làm tivi và màn hình không thoát được nhiệt. Vì vậy, bạn nên để đến khi màn hình nguội hẳn sẽ tốt hơn.

(Nguồn Vnetips)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện