Wednesday, 25/09/2024 | 03:26 GMT+7

Những tiến bộ trong sản xuất nhiên liệu sinh học Xenluloza

20/05/2009

Mới đây Công ty Mascoma đã công bố những tiến bộ quan trọng trong việc nghiên cứu quy trình xử lý sinh học thống nhất (CBP), chiến lược xử lý trong quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học từ sinh khối Xenluloza. CBP bỏ qua quá trình sản xuất các enzym xenlulaza rất tốn kém bằng việc sử dụng các vi sinh vật được thiết kế để tạo ra xenlulaza và ethanol năng suất cao.

Theo Mascoma, những tiến bộ trong nghiên cứu đã chứng minh cho khái niệm CBP, bao gồm những cải tiến đối với vi khuẩn được cấy ở nhiệt độ cao gọi là thermophiles và men xenlulolytic tái tổ hợp.

Vi khuẩn Thermophilic

- Sản xuất gần 6% trọng lượng/thể tích ethanol bằng thermophilie được thiết kế, tăng 60% so với báo cáo năm 2008.

- Báo cáo đầu tiên về việc xây dựng quá trình chuyển hoá có mục đích của xeluloza – lên men thermophile, Clostridium thermocellum, làm giảm sản lượng của các sản phẩm phụ axít hữu cơ dư thừa.

- Loại C. thermocellum được chọn có thể tiêu thụ nhanh xenluloza nhờ quá trình chuyển hoá cao, không làm tăng xenlulaza và được cấy trong môi trường xenluloza với sự hiện diện của các mức ethanol.

Men Xenlulolytic tái tổ hợp

- Tăng 3000 lần trong chiết suất xenlulaza;

- Giảm 2,5 lần trong xenlulaza được bổ sung yêu cầu đối với quá trình biển đổi gỗ cứng đã qua xử lý thành ethanol;

- Hoàn thành quá trình khử xenlulaza bổ sung trong quá trình biến đổi bùn giấy thải thành ethanol.

Theo Jim Flatt, Phó trưởng ban điều hành nghiên cứu, phát triển và vận hành của Mascoma, những tiến bộ này có thể làm giảm chi phí hoạt động và vốn cho quá trình sản xuất ethanol thương mại hiệu quả chi phí, đồng thời đưa Mascoma tiến gần tới quá trình thương mại hoá. Những kết quả này chứng minh tính khả thi của phương pháp xử lý trong sản xuất nhiên liệu sinh học từ sinh khối xenluloza.

Tháng 2/2009, Công ty Mascoma đã công bố, nhà máy thử nghiệm ở Rome, New York bắt đầu sản xuất ethanol xenluloza. Nhà máy đã thể hiện sự linh hoạt trong việc cung cấp nguyên liệu sinh khối bao gồm mùn cưa, cỏ cao, rơm khô và bã mía. Mascoma cho biết, nhà máy sẽ cung cấp số liệu về hiệu suất quy trình kỹ thuật nhằm khuyến khích xây dựng các nhà máy tinh chế sinh học quy mô thương mại ở Kinross, Michigan với sự ủng hộ của Cơ quan Năng lượng bang New York và bang Michigan.

(Nguồn: INFOTERRA VN)

(XL theo Clean Edge News, 5/2009)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện