Wednesday, 25/09/2024 | 01:21 GMT+7

Các hãng Nhật phát triển CPU tiết kiệm điện năng

09/09/2009

Một nhóm các doanh nghiệp điện tử và sản xuất chip hàng đầu Nhật Bản sẽ hợp tác để xây dựng tiêu chuẩn công nghiệp cho các bộ xử lý trung tâm (CPU) tiết kiệm năng lượng, có thể sử dụng trong một loạt các sản phẩm điện tử gia dụng.

Các doanh nghiệp này gồm Fujitsu, Toshiba, Panasonic, Tập đoàn Công nghệ Renesas, NEC, Hitachi và Canon. Trong giai đoạn đầu, mỗi doanh nghiệp sẽ sản xuất riêng CPU tương thích với phần mềm tiết kiệm năng lượng do Giáo sư khoa học máy tính Hironori Kasahara thuộc Trường Đại học Waseda phát triển.

Các CPU này sẽ được sản xuất trên nguyên mẫu CPU do một nhóm các kỹ sư từ trường Waseda, tập đoàn Hitachi và các tổ chức khác chế tạo, có thể chạy bằng các tấm pin năng lượng mặt trời.

Bằng việc điều chỉnh điện năng sử dụng theo khối lượng dữ liệu được xử lý, nguyên mẫu này có thể tiết kiệm tới 30% điện năng so với các CPU khác.

CPU này có thể hoạt động ngay cả khi không có điện như ở ngoài văn phòng hoặc khi xảy ra thiên tai. Khi các doanh nghiệp phát triển được một CPU tiêu chuẩn, họ sẽ tích hợp CPU này vào tivi, máy ảnh kỹ thuật số và các sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này sẽ cân nhắc bán chip cho các doanh nghiệp khác sử dụng trong ôtô, robot và máy chủ.

Nếu các sản phẩm khác nhau sử dụng chung một CPU và do vậy, có chung một định dạng phần mềm, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực để phát triển phần mềm.

Theo nhật báo Nikkei, Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI) dự định sẽ tài trợ từ 3 đến 4 tỷ yen (khoảng 32 - 43 triệu USD) cho dự án này.

Dự án nếu thành công sẽ giúp cho việc lập trình phần mềm ở một loạt các thiết bị điện tử trở nên dễ dàng hơn và tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Nhật Bản với Intel, tập đoàn đang làm mưa, làm gió trên thị trường sản xuất CPU./.

(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện