Sunday, 08/09/2024 | 08:17 GMT+7

Lưu ‎ý khi sử dụng xăng sinh học E5

13/08/2010

Nhiều người thắc mắc, khi đang sử dụng xăng E5 có đồng thời sử dụng xăng khác được không? ThS Trần Thắm, trưởng phòng Thử nghiệm hóa chất và vật liệu, Trung tâm nghiên cứu phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, việc sử dụng trộn lẫn xăng A92 với xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ.

Việc phối trộn xăng sinh học (E5) với các loại xăng khác không gây tác hại gì. Tuy nhiên, người tiêu dùng lưu ý không để nước xâm nhập vào bình xăng tránh những tác hại cho động cơ.

 

Trộn xăng, xe vẫn chạy tốt

 

Thời điểm bán xăng sinh học đến nay đã được 10 ngày. Giá xăng E5 cũng đã được điều chỉnh tăng cùng với giá xăng thông thường. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn "dè  chừng" với sản phẩm này, dù giá rẻ.

Theo ghi nhận của PV tại 2 cây xăng có bán xăng E5 ở Hà Nội là cây xăng Thái Thịnh và cây xăng Nghĩa Tân, số lượng khách hàng mua xăng vẫn còn đìu hiu. Một nhân viên bán xăng cho biết, trung bình mỗi ngày bán ra vài chục nghìn lít xăng thông thường, nhưng chỉ bán được khoảng 300l xăng E5.

 

Nhiều người thắc mắc, khi đang sử dụng xăng E5 có đồng thời sử dụng xăng khác được không? ThS Trần Thắm, trưởng phòng Thử nghiệm hóa chất và vật liệu, Trung tâm nghiên cứu phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, việc sử dụng trộn lẫn xăng A92 với xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ.


_Xang_sinh_hoc__1_.jpg


Bản thân xăng E5 chính là xăng thương phẩm A92 được pha với hàm lượng 5% cồn. Khi đang sử dụng xăng E5 mà đổ thêm xăng A92 vào sẽ làm cho hàm lượng cồn trong xăng giảm đi. Khi đó, xăng sử dụng không phải là E5 nữa mà có thể là E4, E3, E2,5... Như vậy, con số này càng nhỏ thì chỉ chứng tỏ hàm lượng cồn trong xăng càng ít, càng tốt cho động cơ.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bán rộng rãi xăng sinh học E5 trên thị trường với 12 điểm bán đầu tiên tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Sau đó, xăng sinh học E5 sẽ được PV Oil mở rộng bán tại 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ.

 

Trong giai đoạn đầu, PV OIL đã tiến hành đầu tư lắp đặt 4 trạm pha chế đặt tại các kho Đình Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nhà Bè (TP.HCM) và Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng thời nâng cấp các cửa hàng xăng dầu và hệ thống xe bồn để phục vụ việc tồn trữ, vận chuyển và phân phối xăng E5.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, phòng Thí  nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, cồn vốn háo nước, nó sẽ hút nước vào động cơ làm oxy hóa một số bề mặt kim loại, các chi tiết ma sát bị ảnh hưởng, buồng cháy của động cơ cũng sẽ gặp trục trặc... nếu để lâu không sử dụng. Việc sử dụng chung thêm xăng vào thì hàm lượng cồn sẽ giảm xuống. Cồn trong xăng E5 có khả năng hòa trộn tốt, nó có thể ngay lập tức hòa trộn với xăng A92 khác, vì thế không ảnh hưởng gì đến động cơ.

Xăng E5 kỵ nước

 

Một số khách hàng phản ánh, đối với xăng thông thường khi bị lẫn vài giọt nước, động cơ sẽ có tiếng kêu "khục khục" rồi chết máy. Tuy nhiên, đối với xăng E5 thì khác, động cơ chết máy ngay lập tức. Lý giải điều này, ThS Trần Thắm cho biết, một vài giọt nước lẫn vào xăng A92 chúng sẽ tách ra và lắng xuống phía dưới. Khi đó, người ta chỉ cần mở phao xăng cho nước chảy ra.


Ở xăng pha cồn thì khác. Khi có vài giọt nước lẫn vào, nước sẽ không tách ra được và hòa tan vào trong xăng (do tính chất nước có thể tan trong cồn - PV). Về lý thuyết, điều này không tốt cho động cơ. Tuy nhiên, động cơ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động nếu với hàm lượng là 2 - 3 giọt nước trong 1 bình xăng 4 - 5 lít.

Nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 thì sẽ làm cháy động cơ. Tùy theo từng mức độ mà có những đánh giá, việc động cơ chết máy vì nước lẫn vào xăng, trong trường hợp cần thiết thì phải thay thế hoàn toàn bình xăng đó.

Các chuyên gia khuyên, người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Thay vì chỉ cần xả ra một ít nước đọng ở đáy bình xăng rồi chạy tiếp thì lại phải đổ đi cả bình xăng, nên tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo và tránh các hoạt động để nước tiếp xúc với bình xăng.


Theo Bee.net.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện