Sunday, 22/09/2024 | 03:01 GMT+7

Điện mặt trời khai sáng “lục địa đen”

27/08/2010

Có hơn 95% hộ gia đình nông thôn châu Phi không có cơ hội sử dụng điện, nhưng hiện nay năng lượng mặt trời đã thay đổi cuộc sống của họ. Những người này không đủ tiền dùng điện và phần lớn thu nhập của họ chỉ đủ tiền mua dầu hỏa để thắp đèn hoặc phải đi tới các thị trấn xa xôi để xạc pin vài lần/tuần.

Theo báo cáo của Liên hợp Quốc, có 1,5 tỉ người, chiếm 1/4 dân số thế giới sống không có điện. Những người này không đủ tiền dùng điện và phần lớn thu nhập của họ chỉ đủ tiền mua dầu hỏa để thắp đèn hoặc phải đi tới các thị trấn xa xôi để xạc pin vài lần/tuần.


Đốt dầu hỏa làm gia tăng ô nhiễm không khí trong nhà -nguyên nhân khiến 1,6 triệu người chết/năm. Đèn dầu hỏa cũng gây cháy khiến nhiều người bị bỏng và tử vong.


Solar-energy.jpg


Năng lượng mặt trời giúp người dân tiết kiệm tiền và cho phép trẻ con học bài vào buổi tối và giúp các gia đình tiếp cận thông tin thông qua radio, TV và điện thoại di động. Đèn điện mặt trời cũng sáng hơn đèn dầu hỏa từ 10 đến 20 lần.


Tổ chức Năng lượng Nông thôn (REF) - một tổ chức phi chính phủ của Hà Lan nằm trong số những tổ chức có công lớn trong việc đem điện đến các hộ nghèo tại châu Phi. Hiện nay tổ chức này đã giúp 450.000 người tại tiểu vùng sa mạc Sahara châu Phi tiếp cận điện mặt trời giá rẻ.


Tháng trước tổ chức này đã đạt giải thưởng Ashden cho thành tựu Năng lượng Bền vững. Ông Willem Nolens, giám đốc REF nói: “Thiếu năng lượng - cũng như thiếu nước sạch - là nguyên nhân gây ra đói nghèo chứ không phải hậu quả của đói nghèo”.


Theo Doanh nhân VN toàn cầu

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện