Friday, 20/09/2024 | 04:26 GMT+7

Trung Quốc tin tưởng vào phương tiện xanh

30/09/2010

Tại một cuộc họp báo diễn ra tại Bắc Kinh vào thứ 5 tuần qua, ông Zhang Laiwu, phó bộ trưởng bộ khoa học và công nghệ đã phát biểu rằng chính bởi sự phát triển từ sớm của loại phương tiện xanh này tại Trung Quốc mà kiểu dáng, mẫu mã công nghiệp của chúng đã từng là độc nhất trên thế giới.

Bắt đầu phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng mới, phương tiện tiết kiệm năng lượng của riêng mình từ khá sớm, Trung Quốc giờ đây đã xây dựng được một nền công nghiệp với trọng tâm là nghiên cứu và phát triển 3 loại phương tiện xanh cùng 3 công nghệ chính.

 

Tại một cuộc họp báo diễn ra tại Bắc Kinh vào thứ 5 tuần qua, ông Zhang Laiwu, phó bộ trưởng bộ khoa học và công nghệ đã phát biểu rằng chính bởi sự phát triển từ sớm của loại phương tiện xanh này tại Trung Quốc mà kiểu dáng, mẫu mã công nghiệp của chúng đã từng là độc nhất trên thế giới.

 

Cũng theo ông Zhang, 2 loại phương tiện này bao gồm phương tiện sử dụng điện, công nghệ hybrid và pin nhiên liệu (fuel-cell). Ba công nghệ chính bao gồm hệ thống động lực học, pin và động cơ.


hyrbid car.jpg

 

Lượng phương tiện đi lại của Trung Quốc lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Đất nước này cũng là thị trường và nhà sản xuất tự động lớn nhất thế giới. Với những đề án kinh tế nhằm đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh chóng trong thập kỉ tới, Trung Quốc đang phải đối mặt với một vấn đề khó khăn về dự trữ năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

 

Theo ông Zhang, phát triển phương tiện sử dụng năng lượng mới, phương tiện tiết kiệm năng lượng là một phần quan trọng trong kế hoạch lái xe xanh tại Trung Quốc. Trên thực tế, Chính phủ trung ương đã chỉ ra tầm quan trọng chiến lược của nền công nghiệp sản xuất phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mới nổi.

 

Một dự án thí điểm đã được thực hiện nhằm khuyến khích các loại phương tiện sử dụng năng lượng mới và tiết kiệm năng lượng tại 25 thành phố. Theo đó, người dân mua các những phương tiện này sẽ nhận được sự trợ cấp từ phía chính phủ. Tại ội chợ World Expo diễn ra ở Thượng Hải, đã có hơn 1 000 ô tô chạy bằng điện.

 

Cũng tại cuộc họp báo, bà Liu Min, một quan chức khác của viện kế hoạch và phát triển của bộ đã cho biết, trong số những loại phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mới, Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu và phát triển thành công nền móng cơ bản cho công nghệ sản xuất hệ thống động lực học và những phần cốt yếu của ô tô chạy bằng điện.

 

Bà nhấn mạnh rằng đó là kết quả của dự án phát triển ô tô chạy bằng điện suốt thập kỷ qua, với kinh phí hỗ trợ của chính phủ lên tới 2 tỉ nhân dân tệ. 98 tạm trung chuyển và 325 ga, bao gồm 2 ga lớn dành cho xe bus đã được xây dựng.

 

Theo bà Liu, để phát triển loại phương tiện này, Trung Quốc đã coi trọng việc thiết lập tiêu chuẩn và hệ thống luật độc quyền thương hiệu. Trung Quốc đã có 42 tiêu chuẩn công nghiệp và trao 1 600 bằng sáng chế.

 

Sự phát triển của phương tiện chạy bằng điện sẽ sớm lớn mạnh khi Bộ sẽ công bố kế hoạch phát triển từ năm 2011 đến 2015. Hai cơ quan trung tâm của chính phủ cũng đang rà soát lại hệ thống luật hiện tại để tăng cường sự phát triển của nó.

 

Bà Liu nói “Chúng ta sẽ ủng hộ tầm quan trọng chiến lược của những nền công nghiệp mới nổi để đấu tranh và phát triển trên toàn thế giới”.

 

Lê My (theo news.xinghuanet.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện