Saturday, 21/09/2024 | 09:52 GMT+7

Chính phủ Scotland công bố dự án 10 triệu pound cho nhà “xanh” hơn

12/10/2010

“Scotland cũng có tham vọng trở thành một trong những quốc gia xanh nhất hành tinh. Việc sử dụng năng lượng trong gia đình tạo ra một lượng đáng kể khí carbon, vì thế kế hoạch này sẽ là một cống hiến đáng kể trong hạ thấp lượng carbon xả thải tại Scotland”.

Khoảng hơn 10 nghìn ngôi nhà trên Quần đảo phía Tây của Scoland đã được trang bị miễn phí vật liệu cách li. Chính phủ Scotland vừa trao 320 nghìn pound cho Hội đồng thành phố Aberdeen và Aberdeenshire để xây dựng tường 2 vách và gác xép bằng vật liệu cách li cho hộ gia đình ở Lewis và Harris.

 

Kế hoạch miễn phí hoàn toàn này sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm trung bình 50 pound mỗi năm cho chi phí nhiên liệu và cắt giảm đáng kể lượng phát thải carbon. Bằng dự án 10 triệu pound mang tên Universal Home Insulation này, cùng với 27 Hội đồng tại các thành phố, nông thôn trên đất liền và đảo, sẽ có tới 100 nghìn hộ gia đình trên khắp Scotland được lắp đặt loại vật liệu cách li.

 scotland.jpg

Đây là dự án đầu tiên trong số dự án 15 triệu pound. Dự án đang tiếp tục lắp đặt lớp cách li miễn phí hoặc giảm giá cho khoảng 200 hộ dân tại đây.  Ông Alex Neil, Bộ trưởng bộ gia đình và cộng đồng cho biết: “Chính phủ Scotland đang sử dụng triệt để biện pháp này để giúp người dân giảm chi phí năng lượng cũng như xả thải khí carbon. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, chúng ta cần phải tiết kiệm tiền cho người dân và xây dựng những kế hoặc nhằm kích thích sự phát triển của nền kinh tế”.

 

“Scotland cũng có tham vọng trở thành một trong những quốc gia xanh nhất hành tinh. Việc sử dụng năng lượng trong gia đình tạo ra một lượng đáng kể khí carbon, vì thế kế hoạch này sẽ là một cống hiến đáng kể trong hạ thấp lượng carbon xả thải tại Scotland”.

Theo bà Elizabeth Leighton thành viên tổ chức WWF Scotland, “Dự án Universal Home Insulation quả là một tin tốt. Những nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng chỉ với một khoản tiền rất vừa vặn, cách tiếp cận này có thể đưa con người ra khỏi tình trạng nghèo đói về nhiên liệu, giảm phát thải khí carbon, tạo ra công việc mới. Đây là loại hình đầu tư cần thiết, biến nền kinh tế của Scotland trở thành nền kinh tế ít carbon, đủ sức ứng phó với biến đổi khí hậu và tình trạng nghèo đói về nhiên liệu”.

 

Neil Marshall, Giám đốc National Insulation Association (NIA) cho biết: “Chúng tôi ủng hộ công bố này của chính phủ Scotland, đối tác thân thiết của chúng tôi trong tất cả những dự án sử dụng năng lượng hiệu quả, ví dụ như Enery Efficency Package, Home Insulation Scheme và mới đây nhất là Univeral Home Insulation Scheme(UHIS)”.

 

“NIA hợp tác với Tập đoàn Inplementation Group, có khả năng đưa ra những chỉ dẫn trong việc tăng tối đa dòng tài trợ và tận dụng lợi ích của lớp vật liệu cách li một cách đáng kể. Tôi đã thực sự bị thuyết phục bởi chất lượng và mục tiêu lớn của kế hoạch đối với chính quyền địa phương mà tập đoàn này đã trình bày. Nó thể hiện sự nhận thức của chính phủ Scotland, từ trung ương đến địa phương trong việc đối mặt và giải quyết những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu”.

 

“Tất cả các bản đề án đều cho thấy tầm hiểu biết về những đóng góp vượt trội của vật liệu cách li đối với tình hình nóng lên toàn cầu và nghèo đói nhiên liệu”.

 

Lê My (theo stornowaygazzette.co.uk)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện