Sunday, 22/09/2024 | 12:40 GMT+7

Nhà Trắng sẽ lắp đặt pin Mặt trời

16/10/2010

Tổng thống Jimmy Carter đã lắp đặt các tấm pin mặt trời cho Nhà Trắng để khuyến khích các quốc gia tiến tới độc lập về năng lượng thông qua việc sử dụng các nguồn tái tạo trong nước.

Trong nỗ lực phát triển ngành năng lượng tái tạo của mình, Chính phủ  đã quyết định sẽ lắp đặt các tấm pin mặt trời lênNhà Trắng. Một phần tư thế kỷ sau khi Tổng thống Reagan đã dỡ bỏ các tấm pin mặt trời được lắp đặt trước bởi người tiền nhiệm, Tổng thống Carter. Chính quyền Obama sẽ lắp đặt các tấm pin Mặt trời mới như một cách để thúc đẩy Chương trình năng lượng sạch của mình.



Tổng thống Carter và các tấm pin Mặt trời năm 1979.jpg


Các tấm pin Mặt trời ban đầu được lắp đặt tại Nhà Trắng vào năm 1979 sau một loạt khủng hoảng dầu. Các lệnh cấm vận dầu mỏ OPEC năm 1973 đã tạo ra một tình trạng thiếu xăng dầu nghiêm trọng tại Hoa Kỳ và đưa giá lên cao chót vót. Các lệnh cấm vận nhằm trả đũa cho sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Israel trong chiến tranh Yom Kippur. Sau đó cuộc khủng hoảng dầu lần thứ 2 vào năm 1979 trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Iran. Suy giảm trong sản xuất ở Iran đã được bù đắp bằng sự gia tăng trong sản xuất của các quốc gia khác OPEC, nhưng hoảng loạn trên diện rộng xảy ra sau đó, đã đẩy giá lên cao hơn rất nhiều lần so với mong đợi.


Những cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong thập niên 70 đã cho thấy những yếu kém của Mĩ khi phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài. Tổng thống Jimmy Carter đã lắp đặt các tấm pin mặt trời cho Nhà Trắng để khuyến khích các quốc gia tiến tới độc lập về năng lượng thông qua việc sử dụng các nguồn tái tạo trong nước. Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Ronald Reagan đã tháo bỏ những tấm pin này, khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ đi qua và cảm thấy các tấm pin này không cần thiết nữa.


Bây giờ thì mùa xuân tới, chính quyền hiện tại lại chuẩn bị lắp đặt lại các tấm pin mặt trời, nhằm cung cấp nước nóng và một lượng điện nhỏ cho Nhà Trắng.


Quyết định này đã được công bố bởi Bộ Trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ Steven Chu, ông cho biết, "Khi chúng ta tiến tới một nền kinh tế năng lượng sạch, Nhà Trắng sẽ trở thành minh chứng đi đầu ... Dự án này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Tổng thống Obama với giới chức lãnh đạo Mĩ về năng lượng mặt trời những gì nó sẽ tạo ra tại ngôi nhà của bạn."


Quyết định này cũng ảnh hưởng một phần bởi những nỗ lực từ nhà hoạt động Bill McKibben, người đã dẫn đầu một đoàn caravan từ Maine tới Washington, mang theo một trong những tấm pin mặt trời của chính quyền Tổng thống Carter. McKibben, một nhà hoạt động môi trường thẳng thắn, rất bất bình trước việc Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật khí hậu gần đây. Dù không thể thay đổi được điều này, nhưng ông quyết định thực hiện hành động đầy ý nghĩa này. Đưa năng lượng mặt trời trở lại Nhà Trắng chính là hành động đầy dũng cảm và ý nghĩa của ông.


McKibben tin rằng nguyên nhân mà dự luật về khí hậu không thành công là do thiếu sự nhiệt tình của công chúng. Ông cũng tin rằng việc tăng cường các phong trào bảo vệ môi trường ở Mỹ là cần thiết khi đối mặt với thất bại chính trị này. "Quan điểm khi lắp đặt những tấm pin Mặt trời này, tất nhiên, không phải là chúng ta sẽ giải quyết ngay lập tức vấn đề thay đổi khí hậu," McKibben viết. "Điều quan trọng là chúng sẽ giúp tạo những chuyển biến mà chúng ta đã từng để tàn lụi đi."


Phương Anh
(theo envirinmental news network)


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện