Tuesday, 19/03/2024 | 10:24 GMT+7

Google và Facebook giới thiệu chiếc giá máy chủ tiết kiệm năng lượng mới

18/10/2016

Google và Facebook đã tạm gác việc đối đầu sang một bên, cùng tham gia phát triển một thiết kế tiêu chuẩn dành cho máy chủ để trang bị cho các trung tâm dữ liệu của cả hai công ty.

Google và Facebook đã tạm gác việc đối đầu sang một bên, cùng tham gia phát triển một thiết kế tiêu chuẩn dành cho máy chủ để trang bị cho các trung tâm dữ liệu của cả hai công ty.

Tiêu chuẩn Open Rack v2.0 dựa theo tiêu chuẩn của chiếc giá 48V là đóng góp quan trọng đầu tiên của Google cho Dự án Điện toán Mở (Open Compute Project - OCP). Dự án này ra đời nhằm chia sẻ các thiết kế phần cứng tùy chỉnh cho các thành viên để họ có thể xây dựng các trung tâm dữ liệu hiệu quả hơn.

Bản vẽ mô tả chiếc giá cho máy chủ theo tiêu chuẩn Open Rack v2.0

Dù Google và Facebook đang trành giành nhau vị trí thống trị trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, cả hai công ty đều tìm thấy lợi ích chung trong việc chia sẻ các thiết kế trang thiết bị để tối ưu hóa chúng phục vụ các trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn mà họ đang vận hành.

Hai công ty đã hợp tác cùng nhau đưa ra một chiếc giá tiêu chuẩn mới dành cho máy chủ, đó là một “kiến trúc điện thế 48 Vol với kiểu dáng đứng, dạng modul, đặc biệt phù hợp với những trung tâm dữ liệu có không gian giới hạn.”

Sau khi gia nhập OCP vào tháng Ba vừa qua, Googole cho biết đóng góp đầu tiên của họ sẽ là bản thiết kế chiếc giá 48V. Google đã bắt đầu phát triển thiết kế này một cách độc lập từ năm 2010 và cho biết nó có thể tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn 30% so với thiết kế điện thế 12V truyền thống. Theo Google, nó sẽ giúp các trung tâm dữ liệu tiết kiệm “hàng triệu USD và hàng triệu kWh điện”.

Nếu thiết kế điện thế 48V của Google được chấp nhận, nó sẽ thay thế tiêu chuẩn Open Rack hiện tại, vốn dựa trên thiết kế 12V được phát triển bởi các kỹ sư Facebook.

Google nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn mới này bao gồm các thiết kế dành cho kệ điện thế 48V, các máy chỉnh lưu, bộ điều khiển chiếc giá và các bộ phận pin dự phòng. Tiêu chuẩn này đã được công bố để các thành viên của OCP có cơ hội xem xét trước khi nó được đệ trình lên Quỹ OCP vào cuối năm nay.

Khi thiết kế này được OCP chấp nhận, các thành viên có thể hợp tác với các nhà gia công trình độ cao như Nokia, Wiwynn, Quanta hay các đối tác khác để sản xuất chúng.

Ngọc Diệp (Theo www.zdnet.com)

 

Giờ Trái đất 2024 Cẩm nang tiết kiệm điện Chỉ thị 20