Friday, 19/04/2024 | 06:41 GMT+7

Singapore thử nghiệm xe buýt chạy bằng pin năng lượng Mặt Trời

06/04/2021

Ngày 30/3, những chiếc xe buýt công cộng được lắp các tấm pin năng lượng Mặt Trời đã bắt đầu chạy trên đường phố ở Singapore trong một thử nghiệm kéo dài 6 tháng.

Ngày 30/3, những chiếc xe buýt công cộng được lắp các tấm pin năng lượng Mặt Trời đã bắt đầu chạy trên đường phố ở Singapore trong một thử nghiệm kéo dài 6 tháng.

Những chiếc xe buýt được lắp các tấm pin năng lượng Mặt Trời chạy trên đường phố ở Singapore. Ảnh: straitstimes.com

Ngày 30/3, những chiếc xe buýt công cộng được lắp các tấm pin năng lượng Mặt Trời đã bắt đầu chạy trên đường phố ở Singapore trong một thử nghiệm kéo dài 6 tháng của hãng điều hành xe buýt Go-Ahead Singapore.

Các tấm pin năng lượng Mặt Trời dày 1,6mm, cơ động và chống vỡ, đã được lắp đặt trên nóc 2 chiếc xe buýt chạy bằng động cơ diesel Man A22 Euro 6, được vận hành trên tuyến số 15, bắt đầu và kết thúc tại Giao lộ Pasir Ris.

Với trọng lượng chưa đến 20kg, các tấm pin có thể tạo ra tổng cộng 1.000 watt năng lượng. Chúng được sử dụng để sạc ắc quy trên xe buýt, giúp giảm tải cho động cơ xe buýt.

Ước tính các tấm pin sẽ giúp Go-Ahead Singapore tiết kiệm 1.400 lít dầu diesel cho mỗi xe buýt trong một năm – tương đương khoảng 3 đến 4% lượng nhiên liệu mà xe buýt Man A22 thường tiêu thụ và giúp giảm 3,7 tấn khí thải carbon trên mỗi xe buýt một năm.

Thử nghiệm kéo dài 6 tháng nhằm mục đích đánh giá hoạt động của các xe buýt ở Singapore, mức độ hiệu quả của các tấm pin trong việc khai thác năng lượng Mặt Trời và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Giám đốc điều hành Go-Ahead Singapore Andrew Thompson cho biết với điều kiện khí hậu nhiệt đới và đầy nắng của Singapore, những chiếc xe buýt được trang bị tấm pin Mặt Trời dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn nữa ở đảo quốc sư tử này.

Trong khi đó, Giám đốc kỹ thuật của Go-Ahead Singapore, ông Leonard Lee cho biết các tấm pin, mỏng hơn ít nhất 3 lần so với một số tấm pin Mặt Trời thông thường, giải quyết được lo ngại về trọng lượng của pin khi được lắp trên đầu xe buýt.

Các tấm pin sẽ được kiểm tra hằng tuần trong 2 tháng đầu tiên của cuộc thử nghiệm. Sau đó, Go-Ahead Singapore sẽ xem xét để xác định lịch trình kiểm tra phù hợp. Go-Ahead Singapore dự kiến sẽ bù đắp chi phí thử nghiệm trong vòng 4 năm từ khoản tiết kiệm có được nhờ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo Tuổi Trẻ Online

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện