Thursday, 28/03/2024 | 16:19 GMT+7

Phát động trực tuyến các Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2021

23/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Thời gian nhận hồ sơ tham gia các giải thưởng bắt đầu từ 25/8/2021 đến hết ngày 31/10/2021.

Ngày 23/8/2021, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA tổ chức Lễ phát động “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2021, Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.
Tham dự gồm 50 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, Hội VECEA, đại diện Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ, đại diện một số doanh nghiệp và cơ quan thông tấn, báo chí. 
Lễ phát động diễn ra dưới hình thức trực tuyến với 50 đại biểu tham gia
Ngành công nghiệp chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Các khảo sát thực tế cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp tai Việt Nam được đánh giá vào khoảng từ 20-30%. Trong khi đó, mức độ lãng phí năng lượng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam còn khá lớn. Theo Bộ Xây dựng tiềm năng tiết kiệm năng lượng ước tính từ 30-35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%. 
Bên cạnh đó, theo thống kê của Bộ Công Thương, thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01/7/2013, đã có trên 90% thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng. Chương trình đã loại bỏ tiêu thụ bóng đèn sợi đốt, nâng hiệu suất năng lượng đối với 06 loại sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng (Máy biến áp, điều hoà không khí, nồi cơm điện, quạt điện, đèn huỳnh quang ống, CFL).
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương phát biểu tại lễ phát động.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương nhấn mạnh: Nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những công trình xây dựng tiêu biểu trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tôn vinh các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, chuyển dịch thị trường và từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt nam, tổ chức “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng 2021; Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”.
Đây là một trong những hoạt động truyền thông thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 hướng đến mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 8% - 10% trong giai đoạn từ 2019 đến năm 2030.
Ông Nguyễn Thăng Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát biểu tại lễ phát động
Ông Nguyễn Thăng Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết: “Hội đồng giám khảo các giải thưởng là các chuyên gia đại diện các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, hiệp hội ngành nghề liên quan có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng. Hội đồng sẽ làm việc với tinh thần khách quan, công tâm, minh bạch, dựa trên các thông số kỹ thuật để thực hiện đánh giá các giải pháp, công nghệ sử dụng, thiết bị, sản phẩm đăng ký giải thưởng.” 
Thời gian nhận hồ sơ tham gia các giải thưởng bắt đầu từ 25/8/2021 đến hết ngày 31/10/2021. Sau khi thời gian nhận hồ sơ kết thúc, hội đồng kỹ thuật sẽ tiến hành đánh giá và lựa chọn các công trình, sản phẩm, doanh nghiệp đạt tiêu chí xét tặng giải thưởng.
Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp, Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ theo cả 2 hình thức là bản giấy và bản điện tử và tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình gửi hồ sơ tham dự Giải thưởng. Dự kiến công bố và trao giải tháng 11 năm 2021. 
Người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020
Nhằm tổ chức thành công các hoạt động, bên cạnh sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp còn có sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức. Những năm vừa qua, CHLB Đức thông qua GIZ đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu thúc đẩy năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng. GIZ đã có nhiều hoạt động trong hỗ trợ triển khai ứng dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp, giúp mang lại những lợi ích tích cực về kinh tế, môi trường và xã hội cho Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Markus Bissel – Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng/Dự án 4E do GIZ triển khai chia sẻ “Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp đầu tiên được tổ chức thành công vào năm 2017. Hơn 350 giải pháp tiết kiệm năng lượng, quản lý tài nguyên hiệu quả và các mô hình thân thiện với môi trường đã được xác định và trở thành các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất cho nhiều công ty khác. Tiếp nối thành công đó, Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021 sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng”.
Ông Markus Bissel – Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng/Dự án 4E của GIZ
Các doanh nghiệp đạt tiêu chí theo các thể lệ ban hành sẽ nhận được chứng nhận, cup bằng khen của Bộ Công Thương. Đặc biệt, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021 sẽ được dán nhãn chứng nhận của Bộ Công Thương với mã QR đi kèm khi lưu thông sản phẩm, hàng hóa ra thị trường. Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm có thể trực tiếp tham khảo thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm từ điện thoại thông minh tại địa chỉ: https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner
Ban Tổ chức kỳ vọng giải thưởng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia với nhiều công trình, sản phẩm, doanh nghiệp đạt chứng nhận, góp phần thực hiện thành công Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030.
Xem chi tiết THÔNG CÁO BÁO CHÍ TẠI ĐÂY
Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện