Sunday, 22/09/2024 | 05:52 GMT+7

Năng lượng tái tạo có thể chấm dứt vấn đề nghèo năng lượng

06/09/2011

Một trong những chủ đề chính được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon đề cập trong chuyến thăm Colorado hôm thứ tư vừa rồi là vấn đề năng lượng tái tạo và khả năng nguồn năng lượng này có thể đưa những quốc gia nghèo nhất phát triển thịnh vượng hơn.

Theo tin từ New Hampshire (Mỹ), một trong những chủ đề chính được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon đề cập trong chuyến thăm Colorado hôm thứ tư vừa rồi là vấn đề năng lượng tái tạo và khả năng nguồn năng lượng này có thể đưa những quốc gia nghèo nhất phát triển thịnh vượng hơn.

Theo Ngân hàng thế giới, hơn 1,4 tỷ người trên thế giới, hầu hết ở vùng nông thôn châu Á và phần lớn châu Phi không được tiếp cận với điện. Khoảng 3 tỷ người phải dùng gỗ, than củi, than đá và phân gia súc để nấu nướng và sưởi ấm. Hằng năm, chúng ta cần nguồn vốn đầu tư mới lên tới 40 tỷ USD để cho tới năm 2030 mọi người trên thế giới đều có thể tiếp cận với dịch vụ năng lượng hiện đại.

Ông Ban chỉ ra ba mục tiêu trong ngành năng lượng mà con người cần nỗ lực để đạt được. Thứ nhất là khả năng tiếp cận với dịch vụ hiện đại. Thứ hai là tăng hiệu suất sử dụng năng lượng toàn thế giới lên gấp đôi. Cuối cùng là tăng gấp đôi tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng năng lượng. Điều này sẽ mang ánh sáng tới những nơi vốn đã bị bỏ lại sau sự phát triển hiện đại của thế giới, nhờ đó người dân ở đó sẽ được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn, thực phẩm đầy đủ hơn, chế độ chính trị ổn định hơn và trình độ giáo dục cao hơn.

341131bcf_nsecretarygeneralrenewablescanendenergypoverty.jpg

Ông Ban Ki-moon nói vấn đề năng lượng tái tạo và khả năng nguồn năng lượng này có thể đưa những quốc gia nghèo nhất phát triển thịnh vượng hơn

Để minh họa cho quan điểm của mình, ông Ban nói: “Hãy tưởng tượng hình ảnh trái đất vào buổi tối khi nhìn từ không gian vũ trụ. Tôi chắc rằng rất nhiều người đã thấy hình ảnh đó, hình ảnh mà bất cứ khi nào tôi nhìn vào, nó đều nhắc nhở tôi tới một trong những vấn đề quan trọng nhất của loài người hiện nay: vấn đề nghèo năng lượng. Những tia sáng lung linh ở khắp nước Mỹ ,trong khi châu Phi thì tối đen, giống như phần lớn các nước đang phát triển khác. Các thành phố rực rỡ trên bản đồ thế giới, trong khi cuộc sống nghèo khổ ở nông thôn- theo đúng nghĩa đen thì chìm trong bóng tối.”


Các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm địa nhiệt, năng lượng sinh khối, thủy điện, năng lượng gió và năng lượng mặt trời đều có thể mang tới lợi ích to lớn.

Ông Ban nói: “Đầu năm nay, tôi đã tới thăm một nhà máy năng lượng địa nhiệt ở Kenya. Tôi chứng kiến việc chính phủ và khu vực tư nhân đã cùng đầu tư vào năng lượng tái tạo từ năng lượng gió tới thủy điện quy mô nhỏ. Tôi cũng nhìn thấy Trung Quốc đã có bước phát triển nhảy vọt như thế nào để trở thành quốc gia đi đầu về năng lượng sạch.”

Ông viện dẫn tới một báo cáo gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, trong đó chỉ ra rằng tiềm năng của công nghệ năng lượng tái tạo vượt xa nhu cầu năng lượng toàn cầu. Theo báo cáo này, tới hơn 97% tiềm năng hiện vẫn chưa được khai thác.

“Điều chúng ta cần nhất hiện nay là sự lãnh đạo chính trị mạnh mẽ và bền bỉ để thúc đẩy cuộc cách mạnh năng lượng sạch đạt với tốc độ và quy mô cần thiết. Chúng ta cần đảm bảo những chính sách và ưu đãi đúng đắn được đưa ra để thị trường có thể hoạt động tốt nhất: cải tiến công nghệ nhằm cắt giảm chi phí, đáp ứng nhu cầu.”

Kim Anh (theo renewableenergyworld.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện