Sunday, 22/09/2024 | 02:52 GMT+7

Các công ty phát triển năng lượng tái tạo lớn sẽ gặp nhau tại Abu Dhabi

26/01/2012

20 công ty phát triển công nghệ sạch và năng lượng tái tạo từ các nước sẽ tụ hội tại Hội nghị Năng lượng Tương lai Thế giới 2012 tổ chức tại Village Project, Abu Dhabi

Từ ngày 16 tới 19/1, trong khuôn khổ Hội nghị Năng lượng Tương lai Thế giới 2012 tổ chức tại Village Project, Abu Dhabi (thủ đô của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) , hai mươi công ty phát triển công nghệ sạch và năng lượng tái tạo từ các nước Ai Cập, Ga-na, Ấn Độ, Gioóc-đan- ni, Ma-rốc, Ả Rập Xê- út, Sudan,Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, và Hoa Kỳ sẽ trình bày và giới thiệu về các dự án kinh doanh của mình.

Tại Project Village, người ta sẽ giới thiệu về các dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất lên tới 1GW. Các bài thuyết trình đại diện cho tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo khổng lồ của khu vực Bắc Phi và Trung Đông.

b0b3e5892_dubai.jpg

Các quốc gia đang phát triển đã vượt qua các quốc gia phát triển trong việc phát triển những dự án năng lượng tái tạo và Bắc Phi và Trung Đông là khu vực trọng điểm.

Tập đoàn Desertec Industrial Initiative với tầm nhìn xa sẽ khởi công dự án đầu tiên tại Ma-rốc trong năm 2012, với tham vọng cung cấp 15% năng lượng của châu Âu từ các sa mạc ở khu vực Bắc Phi và Trung Đông. Bên cạnh đó, Ma-rốc cũng dự định tới năm 2020 sẽ cung cấp 42% nhu cầu năng lượng nội địa từ nguồn năng lượng mặt trời. Ấn Độ hiện nằm trong số những quốc gia đi đầu về cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo.
Nhà vật lý Gerhard Knies, người đồng sáng lập Desertec dự tính: “Trong vòng 6 giờ, lượng năng lượng mà các sa mạc nhận được từ mặt trời nhiều hơn mức loài người tiêu thụ trong một năm” và châu Âu đang dự định 15% điện năng của châu lục này sẽ lấy từ các sa mạc vùng Bắc Phi và Trung Đông nhờ một dự án khổng lồ sẽ được hoàn thành trong vòng 40 năm tới.

Hai dự án năng lượng gió tại Ai Cập với tổng công suất 420 MW cũng sẽ được trình bày như là bước khởi đầu cho một dự án năng lượng gió 3GW và một dự án năng lượng mặt trời với công suất 100MW của công ty Kawar Energy, một công ty mới đến từ Gioóc-đan- ni.

Abu Dhabi đã tham gia vào nhiều dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời, bắt đầu việc sản xuất pin mặt trời đầu tiên và đầu tư và các nhà sản xuất pin mặt trời ở châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á. Thành phố này cũng thành lập các công ty hợp danh với những tập đoàn năng lượng tái tạo đa quốc gia khổng lồ và khởi công xây dựng một thành phố (Masdar) với sự kết hợp của nhiều công nghệ không khí thải các-bon.

Masdar là một ví dụ về sự hợp tác giữa Abu Dhabi và Gemasolar với vốn đầu tư 1,4 tỷ USD. Dự án “năng lượng mặt trời ngày và đêm” này là dự án đầu tiên phát triển công nghệ loại này trên quy mô thương mại, cũng là dự án đầu tiên trên thế giới sử dụng muối nóng chảy để truyền lưu chất (chất khí hay chất lỏng chuyển động) và dự trữ nhiệt năng trong một tháp trung tâm để có thể cung cấp năng lượng cho ít nhất 15 giờ một ngày. (muối nỏng chảy có thể dự trữ nhiệt trong thời gian 24 giờ).

Kim Anh (theo Clean Technica)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện