Monday, 23/09/2024 | 07:26 GMT+7

Năm 2013, xe tải và xe buýt “sạch” sẽ xuất hiện khắp Châu Âu

08/01/2013

Theo quy định mới nhằm chống ô nhiễm của Liên minh Châu Âu (EU), các xe tải và xe buýt được sản xuất theo dây chuyền trong năm nay sẽ sản sinh ra ít khí thải độc hại hơn.

Thị trưởng thành phố Luân Đôn, ông Boris Johnson đã giới thiệu mẫu thử nghiệm xe buýt sử dụng công nghệ lai (hybrid) ở trung tâm thành phố Luân Đôn. Theo quy định mới nhằm chống ô nhiễm của Liên minh Châu Âu (EU), các xe tải và xe buýt được sản xuất theo dây chuyền trong năm nay sẽ sản sinh ra ít khí thải độc hại hơn.

ff9ce2714_londonmayorb.jpg

Ủy ban Châu Âu cho biết những tiêu chuẩn mới mang tên Euro VI thay thế các tiêu chuẩn đưa ra năm 2008 sẽ cắt giảm lượng khí thải nitơ ôxit tới 80 % và giảm lượng chất hạt tới 66%. Trong khi đó, các tiêu chuẩn này cũng sẽ tạo động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Ủy viên về Công nghiệp của EU, ông Antonio Tajni phát biểu: “Lượng khí thải cắt giảm được sẽ giúp làm sạch bầu không khí mà chúng ta đang hít thở và tăng cường tính cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô của châu Âu”.

“Chúng ta đã tạo ra một giải pháp mang tới hai lợi ích: chúng ta sẽ có những chiếc xe tải và xe buýt sạch hơn, đồng thời những mẫu xe này sẽ trở nên được ưa chuộng và có thể xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới.”

Nitơ ôxit và chất hạt – hoặc các vi hạt là những chất thải điển hình được tìm thấy khi sử dụng nhiên liệu đi-ê-zen. Đây là thành phần chính của các chất gây ô nhiễm được thải ra t các phương tiện giao thông. Các tiêu chuẩn mới của EU phù hợp với những quy định hạn chế khí thải tương tự của Hoa Kỳ.

Kim Anh (theo Phys.org)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện