Sunday, 22/09/2024 | 23:31 GMT+7

Mỹ khuyến khích đẩy mạnh công nghiệp sản xuất ethanol

20/08/2013

Mỹ đang nỗ lực giảm lượng dầu hỏa nhập từ Trung Đông, cũng như giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch.

Mỹ đang nỗ lực giảm lượng dầu hỏa nhập từ Trung Đông, cũng như giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch. Mục tiêu này có thể đạt được bằng cách gia tăng các loại nhiên liệu thay thế và giảm khoảng 20% mức sử dụng xăng dầu trong 10 năm tới. Mỹ đang đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, và sẽ thực hiện điều này qua công nghệ.

6955d09b1_images_2.jpg

Dự luật năng lượng mới đây của Mỹ đã đề xuất tăng sản lượng ethanol ổn định trong vòng 10 năm tới, với ước tính mức 500.000 thùng ethanol/ngày. Với kế hoạch này, vào năm 2025, ở Mỹ, ethanol sẽ thay thế 33,5 tỉ thùng dầu thô nhập khẩu. Theo hướng này, công nghiệp sản xuất ethanol có thể sẽ phát triển rất mạnh. Bộ Năng lượng và Bộ Nông nghiệp Mỹ dự định chi nhiều tỉ USD tài trợ cho một chương trình mới phát triển năng lượng tái tạo nhằm hậu thuẫn mục tiêu giảm 20% số xăng dầu sử dụng. Hiện nay ở Mỹ ethanol được sản xuất chủ yếu từ ngô và giá thành của nó rất cạnh tranh với giá dầu mỏ. Chính sách hiện nay của Mỹ đang giúp đẩy mạnh nghiên cứu các phương pháp mới sản xuất chất ethanol. Mỹ đang tiến rất gần đến các bước đột phá có thể giúp nước Mỹ bớt lệ thuộc vào nguồn dầu hỏa của nước ngoài và các công nghệ sẽ giúp cho việc quản lý môi trường hiệu quả hơn cũng như đối phó với thách thức nghiêm trọng về tình trạng thay đổi khí hậu của Trái đất.
 
Hiện nay tại Mỹ có hơn 120 nhà máy ethanol và nhiều nhà máy đang được xây dựng. Ethanol là một loại cồn được sản xuất bằng cách lên men tinh bột. Ngoài ra, ethanol còn được sản xuất từ cây, cỏ có chứa xenlulô, gọi là ethanol sinh học. Nếu hòa với xăng, ethanol sẽ tăng hiệu suất và giảm các khí thải có hại cho môi trường. Tuy nhiên việc sử dụng lượng thực để làm nhiên liệu rõ ràng là có tác động tiêu cực, vì giá lương thực có thể tăng, xuất khẩu có thể bị thiệt hại. Từ năm 2001, Chính phủ Mỹ đã chi gần 10 tỷ USD để phát triển các nguồn năng lượng thay thế sạch hơn, rẻ hơn và tin cậy hơn. Nhờ kết quả này, nước Mỹ đang đứng ở ranh giới đột phá vào công nghệ năng lượng tiên tiến có thể làm thay đổi cả cách thức sản xuất và tiêu dùng năng lượng.

Mai Anh st
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện