Friday, 03/05/2024 | 19:15 GMT+7

Úc xây dựng thị trấn sử dụng 100% năng lượng tái tạo

03/12/2014

Đảng Lao động Victoria, Úc đã tìm cách đề cao vai trò của năng lượng tái tạo trong các tuyên bố của mình bằng dự án giúp Newstead, một thị trấn gần Bendigo trở thành thị trấn sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2017. Đồng thời biến đây trở thành "Đô thị năng lượng mặt trời" đầu tiên trên cả nước Úc.

Đảng Lao động Victoria, Úc đã tìm cách đề cao vai trò của năng lượng tái tạo trong các tuyên bố của mình bằng dự án giúp thị trấn Newstead, bang Victoria trở thành thị trấn sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2017. Đồng thời biến đây trở thành "Đô thị năng lượng mặt trời" đầu tiên của quốc gia này.

Newstead là một thị trấn nhỏ với dân số chỉ hơn 500 người, cách 120 km phía tây bắc của thành phố Melbourne. Dự án được cho sẽ chủ yếu tập trung vào việc xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời và pin lưu trữ.

Đảng Lao động Victoria cho biết sẽ cam kết 200 ngàn đôla Úc để tài trợ giúp các nhóm cộng đồng địa phương xây dựng một kế hoạch tổng thể. Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên, bà Lily D'Ambrosio cũng cho biết Đảng lao động sẽ đảm bảo các dự án năng lượng tái tạo nhỏ có thể tiếp cận như những mạng lưới điện hiện có.

Bà cho biết Đảng lao động cũng sẽ yêu cầu Ủy ban Dịch vụ thiết yếu đánh giá giá trị thực cho mạng lưới điện này cũng như đảm bảo các doanh nghiệp phân phối được tạo điều kiện tốt nhất đáp ứng nhu cầu về điện của người dân.


ad98529df_sola.jpg


Đảng Lao động cũng sẽ đảm bảo rằng các nhà bán lẻ năng lượng không bị phân biệt đối xử đối với các khách hàng sử dụng năng lượng mặt trời bằng cách thu phí cung cấp.

Newstead không phải là thành phố duy nhất có dự án sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Một thị trấn khác là Yackandandah cũng đang tìm cách đi tương tự vào năm 2022.

"Newstead sẽ là một ví dụ điển hình về những điều có thể đạt được khi người dân địa phương và chính phủ hợp tác với nhau", bà D'Ambrosio cho biết. "Các cư dân ở Newstead không chỉ giảm sự phụ thuộc vào than và cắt giảm lượng khí thải carbon mà họ sẽ giảm chi phí về xe cộ và điện sử dụng."

Chủ sở hữu của hệ thống các tấm PV năng lượng mặt trời chỉ có thể bán điện cho các nhà bán lẻ với giá 8 cent/ kWh, nhưng các nhà bán lẻ sau đó bán lại chúng với giá khoảng 25 cent/ kWh. Vì vậy, dự án này giúp chúng ta hiểu được giá trị thực sự của nguồn điện sạch và những người tạo ra nó phải được trả công bằng với một mức giá hợp lý.

Nguyễn Hiền (Theo Renewenergy)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện