Thursday, 19/09/2024 | 08:15 GMT+7

Bangladesh phấn đấu trở thành "Quốc gia năng lượng mặt trời"

11/02/2015

Chính phủ Bangladesh mong muốn tất cả các hộ gia đình trên toàn quốc đều sử dụng năng lượng mặt trời vào năm 2021. Trên lộ trình trở thành quốc gia năng lượng mặt trời đầu tien trên thế giới, quốc gia Nam Á này hy vọng sẽ đạt được mục tiêu nêu trên bằng cách tập trung phát triển hệ thống nhà ở năng lượng mặt trời.

Chính phủ Bangladesh mong muốn tất cả các hộ gia đình trên toàn quốc đều sử dụng năng lượng mặt trời vào năm 2021. Trên lộ trình trở thành quốc gia năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, quốc gia Nam Á này hy vọng sẽ đạt được mục tiêu nêu trên bằng cách tập trung phát triển hệ thống nhà ở năng lượng mặt trời. Hệ thống này được chính phủ cung cấp cho các hộ gia đình không có điều kiện tiếp cận với lưới điện quốc gia, vì vậy, đây là việc làm sẽ góp phần cung cấp điện đến những vùng trước đây chưa có điện.

Trong một dự án quy mô lớn được tài trợ một phần bởi Ngân hàng Thế giới, chính phủ Bangladesh đang tiến những bước quan trọng nhằm mang lại năng lượng mặt trời cho mọi gia đình trên cả nước. Vì có rất nhiều người dân Bangledesh không thể tiếp cận được với lưới điện quốc gia, dự án này sẽ giúp mang lại ánh sáng cho những vùng hiện còn sống trong bóng tối và ngay cả những người có khả năng tiếp cận với lưới điện quốc gia song hiện vẫn chưa đủ điện thường xuyên để sử dụng, do lưới điện quốc gia thường xuyên nằm trong tình trạng mất điện. Với một quốc gia nhiệt đới nắng quanh năm như Bangladesh, việc triển khai sử dụng năng lượng mặt trời là hoàn toàn khả thi và có tính tin cậy, ổn định cao.

Hiện nay, có khoảng 15 triệu hộ gia đình được hỗ trợ hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời ở Bangladesh. Bốn năm trước đây, con số này mới chỉ khoảng 1 triệu người. Tốc độ tăng trưởng của dự án này quả thực rất đáng kinh ngạc. Mỗi tháng, hệ thống nhà ở năng lượng mặt trời được cài đặt cho khoảng 50 ngàn- 60 ngàn hộ mới, mang lại cho người dân Bangladesh điện và ánh sáng - những thứ họ chưa từng có trước đây. Trong một số giai đoạn, như tháng 5 năm 2014, có đến 80 ngàn ngôi nhà được lắp đặt điện mặt trời. Chính phủ có kế hoạch tạo ra 220 MW điện cho khoảng 6 triệu hộ gia đình vào năm 2017 thông qua chương trình hệ thống nhà ở năng lượng mặt trời.

Mỗi hệ thống sử dụng một bảng điều khiển năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái của một ngôi nhà riêng, và một bảng điều khiển 250 W có thể sản xuất lên đến 1 kW điện một ngày. Con số đó tuy không nhiều, nhưng cũng đủ tạo ra một tác động lớn trong cuộc sống của người dân Bangladesh, những người đang sử dụng năng lượng cho tất cả các hoạt động trong ngày từ bật đèn sau khi mặt trời lặn đến bơm nước tưới cho cây trồng và xem TV giải trí vào buổi tối.

Anh Tuấn (Theo Reuters)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện