Saturday, 21/09/2024 | 02:34 GMT+7

Hàng loạt tập đoàn lớn cam kết dùng 100% năng lượng tái tạo

15/10/2015

Starbucks, Wal-Mart, Goldman Sachs, Johnson & Johnson là những công ty mới nhất cam kết chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời, báo hiệu một cú hích mạnh cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực sử dụng năng lượng sạch.

Starbucks, Wal-Mart, Goldman Sachs, Johnson & Johnson là những công ty mới nhất cam kết chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời, báo hiệu một cú hích mạnh cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực sử dụng năng lượng sạch.

Các công ty này là thành viên của một nhóm gồm 9 tổ chức tham gia vào 36 thực thể cùng ký cam kết cắt giảm phát thải CO2 và chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn năng lượng xanh. Cam kết nằm trong chiến dịch toàn cầu RE1000 của một phần của tổ chức phi lợi nhuận The Climate Group.

Việc các cá nhân và tổ chức đang chiến đấu với biến đổi khí hậu đã thúc đẩy các công ty đa quốc gia quyết tâm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Đồng thời, nó cũng mang lại những lợi ích kinh tế. 

“Nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty tham vọng nhất đã có được 27% lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào carbon thấp”, ông Mark Kenber, CEO của The Climate Group phát biểu trong một tuyên bố.

Trong khi sáng kiến này không đưa ra thời hạn cụ thể để chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo, song rất nhiều công ty đã đặt ra những tiêu chuẩn cực kỳ cao. Johnson & Johnson đặt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050. CEO của công ty này, ông Alex Gorsky cho biết họ đang cố gắng mỗi ngày để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của mình bằng cách tham gia vào các dự án mang tính tiên phong thúc, đẩy năng lượng xanh.

Các công ty khác cũng đã thiết lập những mục tiêu của riêng mình, ví dụ như Goldman Sachs  với mục tiêu 100% năng lượng tái tạo vào năm 2020, Nike Inc đặt mục tiêu vào năm 2025 và Procter & Gamble đưa ra con số 30% vào năm 2020.

Công ty nội thất Mỹ Steelcase mới đây cũng tuyên bố tham gia vào dự án này, mặc dù họ đã bắt đầu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm ngoái. Trong khi đó, Voya International là thành viên mới nhất, đã đặt mục tiêu hoạt động hoàn toàn bằng các nguồn năng lượng tái tạo trong năm nay.

Những gã khổng lồ công nghệ đã dẫn đầu xu hướng xanh trong nhiều năm nay. Tiêu biểu như, Amazon tài trợ cho các trang trại gió rộng lớn, còn Apple công bố kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu hoạt động bằng năng lượng tái tạo. Siemens cũng vừa mới tuyên bố tham gia và bày tỏ mong muốn trở thành tập đoàn công nghiệp lớn đầu tiên trên thế giới không phát thải carbon vào năm 2030. Ngoài ra, tập đoàn kỹ thuật này của Đức dự định đầu tư khoảng 100 triệu Euro trong 3 năm tới. 

“Tiếng nói chung của tất cả các doanh nghiệp này rằng họ sẽ chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo đã thực sự gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các doanh nghiệp khác và các nhà hoạch định chính sách, đây là hướng đi mà chúng ta sẽ phải đi”, Emily Farnworth, Giám đốc Chiến dịch RE100 của The Climate Group tuyên bố.

Mai Linh (theo CNBC)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện