Saturday, 27/04/2024 | 20:17 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm điện

25/06/2023

Thời gian qua, một trong nhiều giải pháp tiết kiệm điện đang được Công ty Điện lực (PC) Nghệ An triển khai mạnh mẽ, đó là phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện điều chỉnh phụ tải điện (DR), đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm.

Trong bối cảnh cao điểm nắng nóng, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện và phụ tải ngày càng cao, chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện, tiết giảm sử dụng điện tối đa trong các giờ cao điểm, và đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen thường xuyên của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ sở kinh doanh, sản xuất là những vấn đề được ưu tiên.
Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An tham gia ký cam kết điều chỉnh phụ tải điện (DR).
Ngành sản xuất xi măng là một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu quy mô lớn. Để tiết kiệm năng lượng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, Công ty CP Xi măng Sông Lam (Nghệ An) đã triển khai một số giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, giúp tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
Cụ thể Công ty CP Xi măng Sông Lam đã áp dụng nhiều giải pháp cơ bản để tiết kiệm năng lượng, như: lắp đặt hệ thống nhiệt dư và vận hành nhằm mục đích thu hồi lượng nhiệt thải ra của hệ thống lò nung để phát điện năng phục vụ lại cho nhà máy; lắp đặt để thu hồi nhiệt tại hai vị trí, khí nóng thải ra khi làm mát clinker (lò AQC) và gió nóng từ tháp trao đổi nhiệt (lò SP) trên cả hai dây chuyền sản xuất; tối ưu hóa thiết bị bằng cách lắp đặt các biến tần; tối ưu hóa vận hành thiết bị; kiểm soát hoạt động các thiết bị chiếu sáng, thay thế các bóng đèn có hiệu suất làm việc thấp bằng các bóng đèn có hiệu suất làm việc cao hơn; kiểm soát hoạt động của điều hòa không khí; vận hành hệ thống khí nén; lắp biến tần cho hệ thống xích cào lọc bụi tĩnh điện khí; lắp biến tần cho 4 quạt khí dư, khí thải và lắp biến tần cho 2 quạt nghiền than…
Qua đó, nhiều hiệu quả mang lại như lượng điện do hệ thống nhiệt dư phát ra 105.736.310 kWh, trong khi tổng lượng điện tiêu thụ toàn nhà máy là 261.556.370 kWh. Sau khi lắp đặt hệ thống nhiệt dư đã tiết kiệm được 159,5 tỷ đồng, và tỷ trọng cung cấp tương đương 40% lượng điện năng tiêu thụ của nhà máy.
Như vậy, tính riêng trong năm 2020 với sản lượng clinker dự kiến là 4.460.000 tấn thì lượng điện năng tiết kiệm được (so với không lắp biến tần) 16.230.521 kWh (tương đương 24,5 tỷ đồng).
Phó Giám đốc sản xuất Công ty CP Xi măng Sông Lam Phạm Xuân Khánh cho hay, với các biện pháp thực hiện trong năm 2022 và đến hết tháng 4/2023 thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ giảm thêm được tương đương 12.000.000 kWh, tương đương 18 tỷ đồng mỗi năm, cùng với biện pháp chạy dừng thiết bị giờ cao điểm sẽ tiết kiệm cho nhà máy 15,5 tỷ đồng mỗi năm.
Vào cao điểm mùa nắng nóng năm nay, theo điện lực Hưng Nguyên (thuộc PC Nghệ An) trên địa bàn có 6 nhà máy tích cực tham gia vào quá trình thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: Nhà máy bia Sài gòn Sông lam, Công ty May An Nam Matsuoka, Công ty TNHH Luxshare - ICT (Nghệ An), Công ty TNHH Merry & Luxshare (Việt Nam), Công ty Vsip Nghệ An và Công ty TNHH innovative Manufacturing Solutions Việt Nam.
Nhà máy xi măng Sông Lam Nghệ An triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, giúp tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm. 
Với nhiều giải pháp như: Máy móc áp dụng công nghệ mới hiệu suất tiết kiệm điện cao, các động cơ lớn được lắp biến tần, sơ đồ đấu qua Invertew mạch điều khiển tự động; nhà xưởng thiết kế áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu, trần nhà, có mành, xốp chống nóng và phim cách nhiệt, cửa ra vào đóng mở gắn bản lề tự động, lắp quạt hút tự động ngăn hút gió lạnh; sử dụng tấm lợp trắng sáng để lấy ánh sáng tự nhiên; điều hòa công nghệ Invertew; đều sử dụng hệ thống đèn Led tiết kiệm thay cho bóng đèn cao áp, bóng đèn thông thường; sử dụng năng lượng tái tạo điện mặt trời mái nhà vào sản xuất; thực hiện tiết kiệm điện theo tiêu chuẩn ISO 2001; xây dựng tổ chức bộ máy tiết kiệm điện có họp hàng tuần để nhắc nhở và tuyên truyền đến cán bộ công nhân viên… hàng tháng các đơn vị này đã tiết kiệm được từ 10-12% so với mức tiêu thụ điện hàng tháng.
Theo PC Nghệ An, để thực hiện tiết kiệm năng lượng lâu dài và ổn định, thì việc vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả nhất.
Ông Phạm Văn Nga - Phó Giám đốc PC Nghệ An cho biết: “Việc tiết kiệm điện cũng như sử dụng điện hiệu quả là công việc thường xuyên và lâu dài. Nhằm đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống điện gắn với phát triển bền vững. Công ty Điện lực Nghệ An mong khách hàng hiểu và đồng thuận, tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện".
Theo: Báo Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện