Saturday, 27/04/2024 | 17:10 GMT+7

Đồng hành, hợp tác bảo đảm an ninh năng lượng cho phát triển bền vững

18/01/2024

Tổ chức thăm, tặng quà các khách hàng sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh được PC Thanh Hóa xác định là một trong những hoạt của tháng tri ân khách hàng.

Sự đồng hành, hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp
Thực tế hiện nay, nguồn cung cấp điện năng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện tại Thanh Hóa và khu vực phía Bắc đang có mức tăng trưởng lớn. Chính vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng cần thiết và hết sức có ý nghĩa. Đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững.
Những năm qua, PC Thanh Hóa và các khách hàng thường xuyên có sự phối hợp, trao đổi để xây dựng kế hoạch phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Một trong những giải pháp quan trọng được PC Thanh Hóa triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là tập trung làm việc với khách hàng là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn thuộc danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động khác nhau, đến nay, hầu hết khách hàng doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh đã tham gia chương trình này.
Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc PC Thanh Hóa cùng lãnh đạo các phòng, ban Công ty và Điện lực thăm, tặng quà cho các khách hàng sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.
Nhà máy Gang thép Nghi Sơn là một trong những doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ lớn trên địa bàn tỉnh. Vào những tháng cao điểm của mùa hè 2023, nhà máy đã ra quyết định điều chỉnh các chế độ vận hành của thiết bị, tiết giảm công suất vận hành của các thiết bị phụ trợ để giảm sản lượng điện. Để bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất, Nhà máy luôn có sự phối hợp chặt chẽ với ngành điện. Thông qua các chương trình làm việc cụ thể, PC Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch cấp điện phù hợp, góp phần hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy.
Tại Nhà máy Xi măng Long Sơn, một trong những nhà máy sản xuất xi măng lớn trên địa bàn tỉnh, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, công ty đã có những giải pháp riêng để tiết kiệm điện năng. Trong đó phải kể đến giải pháp đầu tư công nghệ tận dụng nhiệt dư trong quá trình sản xuất xi măng để làm ra điện. Trên 168 triệu kWh được sản xuất, đáp ứng 26% lượng điện tiêu thụ toàn nhà máy, góp phần lớn vào mục tiêu giảm chi phí điện năng trên 1 tấn sản phẩm.
Ông Trương Văn Lợi, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Xi măng Long Sơn.
Trao đổi về việc phối hợp với PC Thanh Hóa, ông Trương Văn Lợi, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Xi măng Long Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn nhận được thông tin của ngành điện cảnh báo về nguy cơ thiếu nguồn trên lưới, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và kế hoạch tiết giảm phụ tải để chủ động điều phối sản xuất. Việc tích cực tham gia chương trình DR thể hiện trách nhiệm của Xi măng Long Sơn với sự phát triển chung của xã hội. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng ngành điện thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải nhằm duy trì hệ thống lưới điện vận hành ổn định, góp phần bảo đảm nguồn điện cho sinh hoạt của Nhân dân”.
Từ những minh chứng sinh động, điển hình là Nhà máy Gang thép Nghi Sơn và Nhà máy Xi măng Long Sơn, có thể thấy, ngoài nỗ lực của PC Thanh Hóa, sự chung tay, đồng hành của các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn đã góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định trong thời gian qua.
Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa ngành điện với khách hàng
Trong tháng tri ân khách hàng, đại diện Ban Giám đốc cùng các phòng, ban chuyên môn PC Thanh Hóa đã trực tiếp đến thăm, tặng quà, tri ân các khách hàng sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như: Nhà máy Xi măng Long Sơn, Nhà máy Gang thép Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Đại Dương... Đây không chỉ là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn mà còn tích cực tham gia, phối hợp với PC Thanh Hóa thực hiện điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại, dịch chuyển giờ sản xuất sang giờ thấp điểm... trong năm 2023 vừa qua, nhất là vào các tháng nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện tăng đột biến.
Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc PC Thanh Hóa (người đứng trong ảnh) chia sẻ với khách hàng tại buổi gặp gỡ, tri ân và ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình điều chỉnh phụ tải điện năm 2024.
Tri ân sự phối hợp chặt chẽ, hợp tác hiệu quả của các khách hàng đối với PC Thanh Hoá, ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc chia sẻ: "Trong những năm qua, PC Thanh Hóa không ngừng nỗ lực và có nhiều cố gắng trong việc bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện nguồn cung cấp điện gặp nhiều khó khăn, sự phối hợp, đồng hành và sẻ chia của khách hàng chính là yếu tố quan trọng giúp PC Thanh Hóa bảo đảm cung ứng nguồn điện ổn định, an toàn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua chương trình này, chúng tôi mong muốn khách hàng tiếp tục tin tưởng, quan tâm và đồng hành cùng ngành điện trong việc chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
Trao đổi với PC Thanh Hóa, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao công tác cấp điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp luôn được cung cấp thông tin về kế hoạch cấp điện một cách thường xuyên, liên tục để kịp thời điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mong muốn của các doanh nghiệp là trong thời gian tới ngành điện tiếp tục quan tâm, đầu tư lưới điện, bảo đảm nguồn điện chất lượng, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng đề xuất, kiến nghị ngành điện có thêm nhiều chính sách khuyến khích hơn nữa trong việc tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải để cùng nhau hợp tác hiệu quả, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển hơn.
Đại diện Lãnh đạo các khách hàng công nghiệp lớn ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình điều chỉnh phụ tải điện năm 2024 với PC Thanh Hóa.
Một trong những nét mới của “Tháng tri ân khách hàng” được triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023 vừa qua đó là việc PC Thanh Hóa và các khách hàng công nghiệp lớn đã thống nhất ký thỏa thuận hợp tác chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong năm 2024 ngay tại chương trình tri ân. Sự đồng tình, nhất trí cao của các khách hàng là tiền đề quan trọng góp phần bảo đảm duy trì cung cấp điện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của toàn bộ Nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vào mùa cao điểm nắng nóng của miền Bắc.
Theo: PC Thanh Hóa
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện