Saturday, 27/04/2024 | 14:00 GMT+7

Đà Nẵng chủ động tiết kiệm điện mùa nắng nóng

14/03/2024

Hiện nay, TP Đà Nẵng sắp bước vào những đợt nắng nóng nên để giảm chi phí tiền điện, người dân trên địa bàn đã chủ động tiết kiệm điện bằng nhiều giải pháp hợp lý, hiệu quả.

Theo PC Đà Nẵng cho biết, toàn Công ty đang nỗ lực phấn đấu để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện để khách hàng “chia lửa” cùng ngành Điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Đèn trang trí chỉ dùng cho dịp lễ Tết, còn ngày thường thì tắt để tiết kiệm điện.
PC Đà Nẵng và các đơn vị trực thuộc tích cực đẩy mạnh truyền thông tiết kiệm điện tới từng phường, xã, khu phố, tổ dân phố… để các cơ quan, đơn vị và người dân đồng thuận hưởng ứng, để tiết kiệm điện trở thành thói quen trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về sử dụng điện tiết kiệm trong mọi hoạt động.
Khi chúng tôi đến nhà, anh Nguyễn Đức Tuấn (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đang lúi húi lau chùi mấy cây quạt điện. Hỏi về chủ đề tiết kiệm điện, anh như “trúng tủ” nên hồ hởi chia sẻ cách tiết kiệm điện của gia đình: “Tôi dặn vợ con khi thật sự nóng mới bật điều hòa, còn không thì chỉ nên dùng quạt điện. Nếu bật điều hòa thì phải điều chỉnh từ 26 độ C trở lên. Đồng thời, phải tắt hết các thiết bị điện không sử dụng khi ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn”.
Tiếp tục với chủ đề tiết kiệm điện mùa nắng nóng, chị Nguyễn Thanh Vân (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Gia đình tôi có quy định là đi ra khỏi phòng lâu thì tắt đèn, rồi vào thì bật lại và hạn chế bật cùng lúc nhiều thiết bị điện, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Nhờ đó mà chi phí tiền điện của gia đình luôn được kiểm soát ổn định, kể cả trong những tháng nắng nóng gay gắt”. 
Quạt điện ở quán cà phê của anh Hùng bật – tắt hợp lý chứ không mở liên tục.
Nhờ có kinh nghiệm tiết kiệm điện từ những đợt cao điểm nắng nóng mấy năm trước nên ông Trần Văn Hai (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) tự tin chia sẻ rằng, mỗi khi nắng nóng, các thiết bị làm mát của gia đình sử dụng nhiều hơn nhưng tiền điện tăng không đáng kể nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm. Cụ thể, ngoài tắt các thiết bị điện không cần thiết, gia đình ông mở cửa sổ, kéo rèm để tận dụng ánh sáng mặt trời và gió.
Không chỉ các hộ gia đình mà các cơ quan công sở, nhà máy sản xuất, cửa hàng kinh doanh… trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đang chung tay tiết kiệm điện bởi họ ý thức được rằng, để có đủ điện trong mùa nắng nóng thì phải hành động, phải tập thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Anh Phan Văn Hùng mở quán cà phê trên địa bàn quận Cẩm Lệ hơn 3 năm, chia sẻ: “Vì quán có không gian mở nên dùng rất nhiều quạt điện. Lúc đầu, tôi thường xuyên nhắc nhở nhân viên bàn nào khách ra phải tắt quạt để tiết kiệm điện, cũng là giảm được chi phí thì cuối tháng cân đối thu chi sẽ có thêm tiền thưởng. Bây giờ, tôi không cần nhắc nữa vì đã thành thói quen của mỗi nhân viên, người vào làm sau cứ theo nề nếp của những người cũ”.
Còn khi về nhà, để tiết kiệm điện mùa nắng nóng, anh Hùng cho biết, chỉ sử dụng nguồn nước tự nhiên chứ không dùng bình nóng lạnh trong việc tắm rửa, giặt giũ; cũng hạn chế sử dụng hoặc sử dụng hợp lý lò vi sóng, thiết bị đun nấu bằng điện, bình thuỷ điện; phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời chứ không dùng máy sấy quần áo… Đặc biệt, khi đi mua sắm các thiết bị điện, vợ chồng anh Hùng luôn nhờ nhân viên tư vấn kỹ về sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng để lựa chọn phù hợp, tối ưu nhất.
Từ phía sông Cẩm Lệ chạy lên, dọc dài hai bên đường Mẹ Thứ (Hòa Châu, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trang trí hàng trăm bóng đèn màu tăm tắp, tôi hỏi ông Tiến có nhà ở đây thì được biết, các hộ dân chung nhau tiền để lắp đặt hệ thống điện này được mấy năm nay rồi. “Đèn trang trí này chỉ dùng cho các dịp lễ Tết, còn ngày thường thì chúng tôi tắt để tiết kiệm điện, chứ bật liên tục thì tiền điện cũng nhiều lắm. Ban đêm, đã có đèn đường của thành phố nên cũng đủ sáng để đi lại và đảm bảo an ninh trật tự” – ông Tiến nói thêm.
Thăm dò về việc sử dụng điện trên địa bàn quận Sơn Trà, chúng tôi được anh Đức làm quản lý nhà hàng hải sản cho biết: “Do đặc thù kinh doanh hàng tươi sống nên chúng tôi rất cần nguồn điện chạy sục oxy, tủ lạnh, tủ đông… để bảo quản thực phẩm. Chưa kể các phòng ăn đều trang bị điều hòa, quạt hơi nước phục vụ du khách. Chi phí tiền điện hàng tháng là khá lớn nên chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề tiết kiệm điện. Do vậy, việc mua sắm các thiết bị điện cũng như sử dụng điện hợp lý, khoa học luôn được xem xét kỹ lưỡng”.
Từ những hành động thiết thực về tiết kiệm điện như những chia sẻ nêu trên, hy vọng phong trào này sẽ được lan toả sâu rộng trong cộng đồng, trở thành thói quen trong đời sống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội trên toàn TP Đà Nẵng.
Theo: Trang tin Điện tử ngành Điện
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện