Sunday, 28/04/2024 | 19:34 GMT+7

Việt - Mỹ: Bàn về Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự

10/12/2010

Ngày 8/12, tại Hà Nội, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc Đại sứ của Hoa Kỳ tại Cơ quan Năng lượng nguyển tử quốc tế (IAEA). Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về việc đàm phán Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự (Hiệp định 123 liên quan đến việc chuyển giao thông tin vật liệu, thiết bị và công nghệ hạt nhân từ Hoa Kỳ cho nước khác, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân).

Ngày 8/12, tại Hà Nội, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc Đại sứ của Hoa Kỳ tại Cơ quan Năng lượng nguyển tử quốc tế (IAEA).

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về việc đàm phán Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự (Hiệp định 123 liên quan đến việc chuyển giao thông tin vật liệu, thiết bị và công nghệ hạt nhân từ Hoa Kỳ cho nước khác, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân).


Hiện, Việt Nam đã hoàn thành dự án chuyển đổi nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt từ loại nhiên liệu có độ giàu uran cao (HEU) sang loại nhiên liệu có độ giàu uran thấp (LEU).


_MG_2477.jpg


Dự án này được thực hiện trong khuôn khổ thoả thuận đa phương giữa Việt Nam, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Hoa Kỳ và Liên bang Nga.

Phát biểu tại buổi làm việc,Thứ trưởng Bộ KH - CN Lê Đình Tiến cho biết, ở Việt Nam, năng lượng và công nghệ hạt nhân dân sự đã và đang được ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, nghiên cứu khoa học.


Hiện tại, Việt Nam đang bước đầu triển khai chương trình điện hạt nhân. Đến nay, Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác hạt nhân song phương với Nga, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc, Ác-hen-ti-na và sắp tới sẽ ký với Mỹ và Nhật Bản.

 

Nguyễn Uyên

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện