Saturday, 27/04/2024 | 08:05 GMT+7

Công ty CP Dệt may Nha Trang 5 năm liền thực hiện TKNL

21/04/2011

Trong giai đoạn 5 năm từ 2006 đến 2010 Công ty CP Dệt may Nha Trang đã thực hiện triển khai các nhiệm vụ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó đáng chú ý nhất là 2 giải pháp TKNL mang lại hiệu quả lớn thực hiện năm 2008 và 2009 là đề án đầu tư thay thế quạt cấp buồng điều không tại Nhà máy sợi 1 và Sợi 2 và đề án cải tạo kết cấu điều không tăng cường lấy gió trời cho các gian máy thuộc nhà máy sợi 1 và sợi 2.

Công ty CP Dệt may Nha Trang là đơn vị có phụ tải mức tiêu thụ năng lượng lớn – khoảng 58 triệu KWh mỗi năm. Để giảm chi phí sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường giai đoạn 2006- 2010 công ty liên tục có những giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh.


nha trang 2.jpg


Cụ thể, đối với hệ thống chiếu sáng phương châm của công ty là sử dụng hợp lý, tiết kiệm. Hệ thống động cơ luôn được bảo dưỡng để nâng cao hiệu suất, kiểm tra và loại bỏ những động cơ già cỗi, tổn hao điện năng. Công ty cũng sử dụng biến tần cho hệ thống động cơ góp phần điều tải phù hợp, tiết kiệm điện.


Hệ thống nhiệt tại khu vực nhà máy nhuộm, nhà máy may  thường xuyên được theo dõi nhằm xử lý kịp thời vị trí xì hơi hạn chế thất thoát hơi gây lãng phí điện năng. Hệ thống điều hòa không khí được vận hành hợp lý, linh hoạt theo yêu cầu sản xuất. Các giải pháp thực hiện công ty đều mời các đơn vị chuyên môn bên ngoài tư vấn nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.


nha trang 1.jpg


Đặc biệt, công ty rất chú ý đến công tác quản lý và đào tạo. Bố trí sản xuất liên tục khi có thể đồng thời xây dựng quy trình vận hành thiết bị hợp lý để giảm chi phí điện.


Ông Lê Ngọc Hoan, Tổng giám đốc công ty cho biết, Trong giai đoạn 5 năm từ 2006 đến 2010 Công ty CP Dệt may Nha Trang đã thực hiện triển khai các nhiệm vụ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó đáng chú ý nhất là 2 giải pháp TKNL mang lại hiệu quả lớn thực hiện năm 2008 và 2009 là đề án đầu tư thay thế quạt cấp buồng điều không tại Nhà máy sợi 1 và Sợi 2 và đề án cải tạo kết cấu điều không tăng cường lấy gió trời cho các gian máy thuộc nhà máy sợi 1 và sợi 2.


nha trang 3.jpg


Theo đó, từ năm 2007 công ty  phát hiện các quạt cấp buồng điều không tại nhà máy sợi là loại quạt li tâm đã hoạt động được 15 có dấu hiệu già cỗi, một số mô tơ đã cháy, giảm hiệu suất truyền động, cánh quạt và lồng quạt rỉ mục nếu tiếp tục sử dụng hiệu suất sẽ rất thấp trong khi mức tiêu thụ điện năng lớn. Trước thực trạng đó công ty đã đề xuất với Hội đồng quản trị đề án thay thế quạt cấp buồng điều không bằng quạt hướng trục có lưu lượng gió, cột áp tương đương nhưng công suất điện giảm.


Theo tính toán với việc đầu tư 12 quạt hướng trục có công suất 55 Kw và 45 Kw thay cho 12 quạt hướng tâm công suất 75 Kw và 55 Kw mỗi năm công ty tiết kiệm được trên 800 triệu đồng. Tổng số vốn ban đầu là 2,6 tỷ đồng, sau chưa đầy 4 năm công ty đã thu hồi được vốn. Trên thực tế, theo kết quả báo cáo từ Nhà máy cơ điện phụ trợ của công ty, kết thúc cải tạo điều không chỉ sau 3 tháng công ty đã tiết kiệm được trên 850 triệu đồng.


Tiếp đó, với đề án cải tạo kết cấu điều không tăng cường lấy gió trời hiệu quả thực tế cho thấy sử dụng gió trời trực tiếp thổi vào gian máy vừa tiết kiệm được năng suất lạnh rất lớn lại tiết kiệm được ½ công suất bơm.  Kết quả tính toán cho thấy số tiền tiết kiệm được từ  sau cải tạo lên đến gần 380 triệu đồng mỗi tháng.


Trần Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện