Saturday, 27/04/2024 | 23:56 GMT+7

Đồng Nai làm tốt công tác tiết kiệm điện

26/07/2011

Nhờ vào việc nâng cao nhận thức sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, mỗi năm toàn tỉnh tiết kiệm được khoản chi phí rất lớn.

Với 3 nội dung cơ bản là quảng bá sử dụng bóng đèn tiết kiệm; sử dụng máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời và kiểm toán năng lượng cho khách hàng...mỗi năm toàn tỉnh  Đồng Nai tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí điện năng.

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai triển khai thực hiện từ năm 2006. Qua đó, nhờ các doanh nghiệp, đơn vị Nhà nước và đông đảo nhân dân tích cực ủng hộ, hưởng ứng, hiệu quả sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã tăng đág kể. Số liệ thống kê cho thấy năm 2007 tòan tỉnh tiết kiệm dựocd 50 triệu KWh, năm 2008 là 103 triệu KWh, năm 2009 gần 60 triệu KWh.

f2a89a4de_dien_luc_mn.jpg
 
Nhìn chung những chương trình Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai triển khai đều được người dân áp dụng hiệu quả. Trong đó, chương trình quảng bá đèn Compact và máy nước nóng năng lượng mặt trời được nhiều người hưởng ứng, luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm (đèn Compact đạt 105%; máy nước nóng năng lượng mặt trời đạt 100%).

Theo Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Đồng Nai cho biết:" thời gian gần đây, khách hàng đã có nhận thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm. Từ đó, việc tính toán sao cho chi phí hàng tháng giảm tối đa được nhiều hộ hưởng ứng. Chẳng hạn, ngày trước, hầu như các hộ dân đều thắp sáng chỗ ở một cách rất tùy tiện; không ít hộ gia đình mở đèn, quạt, máy lạnh liên tục, kể cả những lúc không có người ở nhà, đây là thực trạng gây lãng phí điện năng rất lớn. Còn bây giờ, ý thức về việc sử dụng điện đúng lúc, đúng thời điểm trong ngày đã được mọi gia đình chú ý thực hiện. Tương tự, các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn đã có kế hoạch cụ thể trong việc thắp sáng tại tất cả những nơi làm việc, cũng như sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất."

116ac4880_dong_nai_3.jpg

Công nhân điện lực Đồng Nai lắp bóng đèn tiết kiệm điện cho khách hàng

Nhờ vào việc nâng cao nhận thức sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, mỗi năm toàn tỉnh tiết kiệm được khoản chi phí rất lớn.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đồng Nai, chương trình tiết kiệm điện ở Đồng Nai đã có chuyển biến tích cực trong những năm qua. Để mục tiêu tiết kiệm điện ở Đồng Nai trở thành thói quen trong nhận thức của từng người, từng hộ, từng doanh nghiệp, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ các nhà sản xuất, các doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt chương trình kiểm toán năng lượng cũng như các chương trình tiết kiệm điện năng khác.

d4dc1a05d_dong_nai_2.jpg
 
Lễ ký kết
quy chế phối hợp về công tác tiết kiệm điện



Một trong những nhà hàng, khách sạn tích cực thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, là Khách sạn Đồng Nai. Đơn vị này mỗi tháng giảm được chi phí điện năng từ 6% xuống còn 4%. Trứoc đây khách sạn sử dụng các loại bóng đèn tròn có công suất từ 40 - 100W. Loại đèn này không những tiêu tốn điện năng, mà còn tiêu hao đáng kể điện làm lạnh trong các phòng làm việc, nơi hội họp. Tham gia chương trình tiết kiệm điện  do Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai  phát động khách sạn đã chuyển sang sử dụng đèn Compact, đèn huỳnh quang, công suất chỉ từ 11 - 40W và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Hệ thống máy điều hòa được khách sạn sử dụng sản phẩm được kiểm định năng lượng và mở từ 24oC trở lên. Từ khi thực hiện tiết kiệm điện, lượng điện tiêu thụ hàng tháng của Khách sạn Đồng Nai đã giảm xuống thấy rõ…

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả tiết kiệm điện trên tàn tỉnh, mới đây, ngày19-7, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp về công tác tiết kiệm điện và giám sát cung ứng sử dụng điện với các  Sở, ban ngành trên địa bàn.       

Theo đó, Điện lực Đồng Nai sẽ phối hợp với các đơn vị trao đổi thông tin, tài liệu;  tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; kiểm tra sử dụng điện và các quy định pháp luật trong hoạt động mua bán điện.

Hùng Phong


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện