Sunday, 28/04/2024 | 16:09 GMT+7

Đi mua hàng ở hội chợ năng lượng

18/10/2011

ENCON EXPO 2011 diễn ra từ ngày 13 đến 16-10 do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức có 80 gian hàng, thu hút khoảng 1.000 lượt người mỗi ngày.

Triển lãm sản phẩm hiệu quả năng lượng và tiết kiệm năng lượng tái tạo (ENCON EXPO 2011) tại Trung tâm Triển lãm và hội chợ Tân Bình (TP.HCM) diễn ra từ ngày 13 đến 16-10 do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức. Hội chợ có 80 gian hàng, thu hút khoảng 1.000 lượt người mỗi ngày.

9f0e60fcb_hcnl.jpg

Khách hàng xem tấm pin năng lượng mặt trời tại hội chợ sản phẩm năng lượng xanh

Đến với hội chợ là những người chuẩn bị xây nhà hay muốn thay thế các bóng đèn trong nhà để tiết kiệm hơn và có cả những doanh nghiệp nhỏ...

Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm tiền


Khác với những hội chợ tiêu dùng thu hút đông đảo phụ nữ, khách đến hội chợ năng lượng này phần lớn là đàn ông. Khi được hỏi, lời đáp chắc nịch của các quý ông là: “Tiết kiệm năng lượng chính là tiết kiệm tiền”.

Ông Lương Dũng (ở Đồng Xứ, Bình Dương) mở một xưởng may nhỏ gồm 10 máy may cho con gái. Đến với hội chợ, ông rất tâm đắc với thiết bị tiết kiệm dùng cho máy may công nghiệp của Công ty CP Xây dựng thương mại Bình Thuận nên mua liền năm cái. Ông nói: “Tôi sẽ về thử cho xưởng may, mỗi thứ một chút sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí”.

Đang tham quan tại gian hàng đèn Led, anh Thanh (nhà ở Q.Tân Bình) nhận xét: “Mẫu mã đèn Led nay đã đa dạng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giá thành còn cao nên căn nhà ba tầng của tôi có 60 bóng đèn nhưng chỉ đủ sức thay được 10 bóng đèn led, inverter cho máy lạnh. Đành thay từ từ vậy”.

Giá thành còn cao, đó là nỗi băn khoăn lớn nhất của người tiêu dùng với đèn Led. Ông Phạm Ngọc Hưng - phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP.HCM - đến với hội chợ cũng mua cho mình bốn đèn Led tròn của Công ty CP công nghệ Ambee. Ông cho biết: “Đèn Led do VN sản xuất có độ sáng tốt, mẫu mã đẹp, tiết kiệm điện. Tuy nhiên giá thành cao, khả năng thu hồi chậm là một rào cản của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng”.

Hàng Việt Nam lên ngôi

Bộ cảm biến công suất là sản phẩm tâm huyết của các bạn sinh viên mới tốt nghiệp được Công ty CP Xây dựng thương mại Bình Thuận đầu tư và đưa vào sản xuất hàng loạt. Mặc dù sản phẩm mới chưa xuất hiện trên thị trường, nhưng qua kết quả kiểm định thực nghiệm tại xưởng may của Công ty TNHH SX TM XNK Minh Trí (Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.HCM) do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM kiểm định, cho thấy điện năng tiêu thụ của máy may so với trước giảm 24-36%.

Ông Phạm Văn Lựu, phụ trách kỹ thuật Công ty Minh Trí, cho biết thiết bị này khi gắn cho máy may không hề gây khó khăn trong sản xuất cũng như không làm giảm năng suất hoạt động của thợ may.

Một sản phẩm 100% Việt Nam khác được giới thiệu tại hội chợ là hệ thống giám sát và điều khiển chiếu sáng tự động (Smartlight) của Công ty CP kỹ thuật ELCOM, do đội ngũ kỹ sư Việt Nam nghiên cứu, lập trình từ năm 2005. Sản phẩm được hình dung như là một trung tâm giám sát các tuyến đường nhằm điều chỉnh giờ và chế độ đóng cắt giờ tự động, có thể giảm đến 70% chi phí điện năng sử dụng. Sản phẩm đã được Sở Xây dựng Hà Nội đặt hàng và đang trong giai đoạn triển khai.

Thiết bị điều khiển và cảnh báo của Công ty CP Viễn thông tin học điện tử (KASATI) được giới thiệu tại hội chợ để thông tin cho khách hàng thấy khi phối hợp nó với máy điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông gió, sẽ tận dụng tối đa nguồn không khí bên ngoài, làm mát các trạm phát sóng di động không người trực... Sản phẩm này đã được lắp đặt tại 1.000 trạm phát sóng di động ở Việt Nam, với hiệu quả tiết kiệm năng lượng trên 20%.

Sản phẩm hiệu quả năng lượng

Dựa vào năm tiêu chí: khả năng tiết kiệm + nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng (giảm tác động môi trường), hiệu quả kinh tế, trình độ công nghệ, khả năng ứng dụng đại trà và mức độ nội địa, ban tổ chức triển lãm đã trao chứng nhận Sản phẩm hiệu quả năng lượng cho 17 doanh nghiệp với các sản phẩm tiêu biểu:

1. Công ty CP năng lượng Mặt Trời Đỏ với tấm thu năng lượng mặt trời. 2. Công ty TNHH Thịnh Quang - máy nước nóng năng lượng mặt trời Auro Solar FP145. 3. Công ty TNHH TMDV Năng Lượng Mới - máy nước nóng năng lượng mặt trời dùng công nghệ tấm phẳng NEWEN NWHAI 150CA. 4. Công ty TNHH SX TM Nam Đại Thành - máy nước nóng năng lượng mặt trời. 5. Công ty KASATI - thiết bị điều khiển và cảnh báo KST-ACC V3.2. 6. Công ty Nhất Quang - đèn downlight chóa nhựa Nissi. 7. Công ty Anh Minh Châu - đèn Led. 8. Công ty TNHH công nghệ Led Ánh Sáng Mới - đèn LED. 9. Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông - đèn downlight âm trần Led. 10. Công ty TNHH Thế Bảo - công tắc cảm ứng ánh sáng Turnus 200. 11. Công ty CP XD TM Bình Thuận - thiết bị tiết kiệm điện dùng cho máy may công nghiệp. 12. Công ty TNHH Gia Nam - máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun. 13. Công ty CP Đông Thơ - tấm cách nhiệt chịu tải trọng cao XPS Styrofoam. 14. Công ty TNHH XD Dương Luân - sơn chống nóng dành cho mái tôn, ngói, vách tường CS01, CP05. 15. Công ty TNHH Dầu Việt - dầu nhờn đa chức năng. 16. Công ty CP kỹ thuật ELCOM - hệ thống giám sát và điều khiển chiếu sáng công cộng. 17. Công ty CP công nghệ kỹ thuật điện Toàn Cầu - bộ PowerEco tiết kiệm điện cho máy may.

Theo Tuổi Trẻ
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện