Friday, 18/10/2024 | 23:29 GMT+7

Cùng cam kết hưởng ứng Giờ Trái đất 2012

28/02/2012

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các đại sứ thiện chí bao gồm hoa hậu thân thiện 2008 Dương Thùy Linh, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Thanh Lam đã đưa ra các cam kết hành động hưởng ứng Giờ trái đất 2012 bằng những hành động cụ thể

Sáng 28/02/2012 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái Đất 2012 tại Việt Nam với thông điệp “Tôi và Bạn hãy cùng hành động”. Tại buổi họp báo, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các đại sứ thiện chí bao gồm hoa hậu thân thiện 2008 Dương Thùy Linh, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Thanh Lam đã đưa ra các cam kết hành động hưởng ứng Giờ trái đất 2012 bằng những hành động cụ thể.

Cơ quan quản lý quyết tâm hành động

Năm nay, Bộ Công Thương chính thức là đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện. Phát biểu tại họp báo, ông Cao Quốc Hưng Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương nhận thấy đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Việc Bộ đứng ra chủ trì chiến dịch Giờ trái đất 2012 tại Việt Nam cho thấy quyết tâm của Chính Phủ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.

da87383b9_hung_mr.jpg
ông Cao Quốc Hưng Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương

Ông Hưng nhấn mạnh “ Với vai trò và trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương đã và sẽ tích cực tham gia chiến dịch Giờ trái đát, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan hưởng ứng Chiến dịch này”. Cụ thể, Bộ Công Thương đã có công văn chỉ đạo các Sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, các Tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước, các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Công thương về việc tổ chức hưởng ứng chiến dịch.

Đại diện UBND TP Hà Nội, ông Phạm Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương đưa ra cam kết “ TP Hà Nội cam kết tham gia chiên dịch Giờ Trái đất 2012. Hiện tại TP cũng có kế hoạch cụ thể để phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện chiến dịch. Đặc biệt, tâm điểm sự kiện diễn ra tại quảng trường Nhà hát lớn nên công tác chuẩn bị đang được tiến hành chuẩn bị. Trong 1 giờ diễn ra sự kiện các tuyến phố chính sẽ cùng tắt đèn. Bên cạnh đó UBND TP kêu gọi sự tự nguyện tham gia của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư cùng nhau chia sẻ hành động bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Doanh nghiệp cam kết hành động

Khác với mọi năm, Quỹ bảo vệ thiên nhiên quốc tế - WWF đứng ra tổ chức thực hiện. Năm nay, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, WWF chỉ hỗ trợ kỹ thuật. Toàn bộ kinh phí tổ chức sự kiện đều được huy động từ nguồn xã hội hóa, trên cơ sở doanh nghiệp, các tổ chức tự nguyện tham gia hưởng ứng hành động. Đồng hành cùng chiến dịch Giờ Trái đất 2012 là 2 nhà tài trợ chính bao gồm Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành.

103e3ceb3__duy_chinh_pho_tong_gd_tan_a_dai_thanh_800x600.jpg
Ông Nguyễn Duy Chính, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Tại họp báo, đại diện 2 doanh nghiệp đều đã có cam kết hành động thực hiện hành động hưởng ứng chiến dịch. Ông Nguyễn Duy Chính, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhấn mạnh mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp này là “Tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm” đem lại cuộc sống phồn vinh cho người Việt Nam. Tân Á Đại thành cam kết cung cấp ra thị trường sản phẩm công nghệ xanh, tiết kiệm điện và thân thiện môi trường.

Tân Á Đại Thành luôn nêu cao khẩu hiệu “Hãy cùng tiết kiệm và chống lãng phí năng lượng” bằng những hành động cụ thể như : Tắt điện khi ra khỏi phòng, tắt máy tính khi hết ca sử dụng, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, sử dụng tấm tôn lấy sáng tự nhiên, đầu tư máy móc hiện đại trong sản xuất… Tham gia chiến dịch Giờ trái đất 2012, doanh nghiệp này cam kết truyền thông điệp “Tôi và bạn hãy cùng hành động” tới 3000 cán bộ nhân viên và những người thân trong gia đình thực hiện: Tắt điện trong 1 giờ sự kiện, thực hiện  nếp sống tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng túi ni –lông.

5bd86a51f_loc.jpg
Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc EVN

Cùng với Tân Á Đại Thành, EVN với vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng cam kết thực hiện chiến dịch. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động phổ biến kiến thức sử dụng điện tiết kiệm điện trên phạm vi cả nước, EVN đang phối hợp với các nhà cung cấp bình nước nóng năng lượng mặt trời triển khai lắp đặt 70 000 bình nước nóng năng lượng mặt trời trong giai đoạn 2011 – 2015, trong đó EVN hỗ trợ trực tiếp khách hàng 1 triệu/bình.

Tôi và bạn hãy cùng hành động

Tham gia họp báo ngoài đại diện cơ quan quản lý, các doanh nghiệp còn có đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, các gương mặt nổi tiếng như hoa hậu thân thiện 2008 Dương Thùy Linh, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Thanh Lam.

874ce2de9_1.jpg
Ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, tin tưởng rằng chiến dịch Giờ trái đất đã tạo ra những tác động tích cực trong việc gây dựng nhận thức về biến đổi khí hậu và tự thay đổi hành vi. Đan Mạch đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Bản thân ông sẽ đạp xe thường xuyên hơn, tiết kiệm điện, nước nhiều hơn và sẽ tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cho một “Sứ quán Xanh” bằng cách giảm 2% lượng điện tiêu thụ hàng năm.

c3c8ba2ba_3_dai_su.jpg
Các đại sứ cam kết hành động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2012

Ca sĩ  Tùng Dương cam kết hưởng ứng Giờ Trái đất bằng cách đi  xe đạp ít nhất 1 tuần/lần để bảo vệ môi trường.

Ca sỹ Thanh Lam nêu cao thông điệp “Nói không với túi nilon sử dụng 1 lần” thay vào đó là sử dụng vật liệu thân thiện môi trường như giấy tái chế.

Bà mẹ trẻ, hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh cũng cam kết, nói không với túi nilon sử dụng 1 lần, sử dụng điện hợp lý. Cô cho biết, cô sẽ vận động người thân trong gia đình, cộng đồng cùng hưởng ứng Giờ trái đất.

Thông điệp của chiến dịch Giờ trái đất 2012  là “ Tôi và bạn hãy cùng hành động có ý nghĩa: Mỗi một người trong chúng ta, bằng việc thay đổi hành vi trong cuộc sống của mình, sẽ có thể tạo ra sự khác biệt và giúp bảo vệ môi trường và hưởng lợi từ đó”.


Trần Liễu
.