Sunday, 28/04/2024 | 05:45 GMT+7

Hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại Đồng Nai

10/07/2012

Không to tát bằng những khẩu hiệu hô hào, thế nhưng trong thời gian qua tại một số cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp tại Đồng Nai phong trào tiết kiệm điện, hình thành lối sống xanh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Không to tát bằng những khẩu hiệu hô hào, thế nhưng trong thời gian qua tại một số cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp tại Đồng Nai phong trào tiết kiệm điện, hình thành lối sống xanh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Có được kết quả đó là nhờ cách tuyên truyền từ Liên đoàn lao động Đồng Nai đến các công đoàn cơ sở.

Mở một cửa sổ, tắt được hai bóng đèn.

Phát động phong trào, muốn mọi người nghe và làm theo trước tiên mình phải gương mẫu. Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai - nơi đã và đang hưởng ứng phong trào TKĐ bằng những hành động một cách cụ thể.

ab78d7620_lien_doan.jpg

Mở cửa lấy gió và ánh sáng là việc làm thường ngày tại các phòng ban thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh


Không dễ để chương trình đi vào nề nếp, nhưng bằng nhiều chương trình và biện pháp khác nhau, cho đến hôm nay sau 9 tháng phát động, phong trào TKĐ tại cơ quan này đã có những kết quả đáng khích lệ.

Điều dễ nhận thấy nhất tại trụ sở của Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, là hình ảnh những chiếc cửa sổ được mở rộng đón gió và ánh sáng. Nhiều người khi đến đây làm việc đều ngạc nhiên vì cứ nghĩ rằng cơ quan nào cũng kín mít và máy lạnh bật cả ngày. Tuy nhiên, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai thì hầu như tất cả các phòng đều áp dụng quy tắc “vàng”, đó là “mở một cửa sổ, tắt được hai bóng đèn”. Chính vì điều này mà từ trước đến nay cả cơ quan chỉ tốn tiền điện cho các thiết bị, như: máy tính, máy in là chủ yếu. Không những thế, xung quanh cơ quan còn cố gắng giữ những cây xanh để giúp không khí thêm trong lành.

Trong cái nóng oi ả của mùa hè, nhưng tại đây không khí vẫn dịu nhẹ bởi bốn bề cơ quan được cây xanh bao bọc. Không chỉ riêng những cây xanh cao lớn lâu năm, cơ quan này còn bố trí hàng cây cảnh xung quanh để cái nóng mùa hè dịu bớt, không gay gắt.

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Phát động phong trào TKĐ đã khó, để duy trì phong trào lại là một thách thức không nhỏ. Chính vì thế, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã đưa chương trình mục tiêu TKĐ vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của các phòng ban vào cuối năm. Theo đó, những phòng ban nào của cơ quan thực hiện một cách nghiêm túc, không vượt số lượng tiêu thụ điện định mức, có sáng kiến TKĐ thì sẽ được khen thưởng. Bằng cách hướng dẫn nhân viên cơ quan tắt máy tính, quạt khi ra khỏi phòng, số tiền hàng tháng cơ quan phải chi cho điện lực đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng máy nước nóng, máy lạnh cũng được lãnh đạo nhắc nhở nhân viên thực hiện.

Nói về hiệu quả của việc TKĐ tại cơ quan mình, anh Nguyễn Thành Trung, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: “Phong trào TKĐ đang được nhân rộng trong tập thể nhân viên của cơ quan và đã thu được những thành quả đáng khích lệ. Đây là tiền đề để chúng tôi xây dựng kế hoạch cho chương trình mới. Trong đó sẽ có những tiêu chí mới về TKĐ như thế nào là hiệu quả, thế nào là tiết kiệm điện đạt yêu cầu”.

Anh Trung chia sẻ thêm, trong quá trình thực hiện phong trào TKĐ, vẫn có những vướng mắc mà bản thân mỗi người phải tự ý thức và tham gia một cách tự nguyện. Chương trình đánh giá thi đua chỉ dừng lại ở phòng ban chứ chưa cụ thể đến cá nhân vì không thể nào quản lý được người này dùng nhiều, người kia dùng ít. Vì vậy yếu tố tự giác, tự nguyên luôn được đề cao trong cơ quan.

Theo anh Trung, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức một buổi lễ sơ kết quá trình thực hiện việc TKĐ của cơ quan. Từ đó phát huy những điểm lợi ích và khắc phục những gì tồn tại, để chương trình TKĐ đi vào chiều sâu và thực sự có ý nghĩa.

Hùng Phong

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện