Friday, 18/10/2024 | 23:28 GMT+7

Chủ động đối phó với tình trạng mất cân bằng cung-cầu năng lượng trong tương lai

10/07/2014

Năm 2015, Bộ Công Thương sẽ ban hành thông tư quy định tiêu chuẩn định mức tiêu thụ năng lượng cho một số ngành công nghiệp trọng điểm

Ngày 25-6, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Năng Lượng (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Khung pháp lý và chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Hội thảo có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn thành phố như Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, Khách sạn Bến Thành và đại diện các Sở, Ngành liên quan.

Tại Hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ - Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết, từ năm 2005-2010 mức độ tiêu thụ năng lượng bình quân hàng năm của nước ta tăng rất nhanh. Đỉnh điểm có năm tăng đến 17%.

0668393cd_01.jpg

Toàn cảnh Hội thảo tại TP. HCM

Sự tăng trưởng nhanh này có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung-cầu năng lượng trong tương lai. Thâm chí, dự đoán đến năm 2016, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu than và khí đốt cho các nhà máy nhiệt điện để đảm bảo nhu cầu năng lượng quốc gia.

Đứng trước thực trạng này, các doanh nghiệp cần đề cao việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm áp lực lên nguồn năng lượng quốc gia. Theo nhận định của ông Trịnh Quốc Vũ, tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong các ngành sản xuất của nước ta vẫn còn rất lớn. Cụ thể, ngành nông nghiệp là 50%, ngành công nghiệp gốm, dệt may, điện than và nhiều ngành khác dao động từ mức 15-35%.

44546080b_mr_vu.jpg

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ - Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo

Trong đó, việc cần thiết nhất hiện nay là các doanh nghiệp cần cập nhật các chính sách, giải pháp mới có liên quan đếnTKNL; áp dụng các giải pháp TKNL thành công; đầu tư, đổi mới, dây chuyền công nghệ sản xuất; đưa quy chế TKNL vào hoạt động của các doanh nghiệp.

Trong năm 2015, Bộ Công Thương sẽ ban hành thông tư quy định tiêu chuẩn định mức tiêu thụ năng lượng cho một số ngành công nghiệp trọng điểm như sản xuất sắt thép, giấy và bột giấy, nhựa và chất dẻo, bia, rượu, nước giải khát và chế biến thực phẩm.

Sau khi có định mức tiêu thụ năng lượng, Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng bắt buộc các tiêu chuẩn định mức năng lượng cho các ngành sản xuất nói trên. Theo đó, nếu các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp này không đáp ứng tiêu chuẩn định mức tiêu thụ năng lượng sẽ bị phạt hoặc bị dừng hoạt động.

Mai Lan (Tổng hợp)