Saturday, 27/04/2024 | 05:03 GMT+7

Ngành điện Phú Thọ đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa nắng nóng

05/06/2023

Để đảm bảo khả năng cung ứng điện, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, mỗi người dân, doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm chi phí tiền điện và hạn chế tình trạng quá tải lưới điện.

Nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực (PC) Phú Thọ đã triển khai linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng chủ động sử dụng tiết kiệm, quản lý được chi phí sử dụng điện.
Ông Phạm Văn Chúc - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết, bên cạnh việc xây dựng, cải tạo lưới điện và các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, Công ty Điện lực Phú Thọ đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng. Nhờ đó, nhiều gia đình đã có ý thức thay đổi thói quen sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.
Để tiết kiệm điện, ông Nguyễn Tiến Lợi - khu 8, xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba cho biết: “Từ nhiều năm nay, gia đình tôi thường chọn mua và sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện. Ngoài ra, tôi cũng tìm hiểu và áp dụng phương pháp sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm và hiệu quả, không chỉ vào thời điểm mùa hè nắng nóng mà thực hiện thường xuyên. Nhờ đó chi phí tiền điện của gia đình tôi luôn ở mức vừa phải và ổn định, kể cả trong những tháng mùa hè nóng nực.”
Nhân viên PC Phú Thọ hướng dẫn khách hàng sử dụng thiết bị điện tiết kiệm. (Ảnh: Báo Phú Thọ)
Bên cạnh đó, PC Phú Thọ đã chỉ đạo, phối hợp với Điện lực các huyện, thành, thị tổ chức hỗ trợ kiểm tra, đánh giá, tính toán các thông số sử dụng điện của từng dây chuyền máy móc thiết bị tại nhiều cơ sở để khách hàng lập phương án quản lý nhu cầu điện, tiết giảm phụ tải, tiết kiệm chi phí sản xuất, tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Đặc biệt, Công ty đã tổ chức nhiều hội nghị khách hàng để gặp gỡ, trao đổi về khó khăn trong việc cung cấp điện và đề nghị khách hàng xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, phối thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải cùng ngành điện khi có thông báo từ đơn vị. Tính đến tháng 5/2023, Công ty đã làm việc và ký biên bản thỏa thuận tiết giảm phụ tải điện với 226/226 khách hàng sản xuất kinh doanh có sản lượng từ 1 triệu kWh/năm trở lên. Qua đó khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm; giảm công suất cực đại giờ cao điểm.
Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Vincem Sông Thao cho biết: Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp với Công ty Điện lực Phú Thọ trong việc thực hiện điều chỉnh phụ tải trong các ngày nắng nóng cực đoan khi có thông báo. Công ty đăng ký công suất tiết giảm phụ tải của Nhà máy cụ thể ở 2 mức: Dừng công đoạn nghiền nguyên liệu với mức công suất tiết giảm tổng cộng 2,987 MW; dừng công đoạn nghiền nguyên liệu và công đoạn nghiền xi măng với công suất có thể tiết giảm tổng cộng 7,036MW. Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí hợp lý sản xuất, tránh sản xuất vào các giờ cao điểm (từ 12 giờ -15 giờ, từ 21 giờ -24 giờ).
Công ty cổ phần Xi măng Vincem Sông Thao sẵn sàng điều chỉnh phụ tải trong các ngày nắng nóng cực đoan.  (Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ)
Dự báo trong các đợt nắng nóng sắp tới, phụ tải sẽ tiếp tục tăng cao. Ngành Điện khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt tuân thủ các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả như: Thường xuyên bảo dưỡng các thiết bị điện; ngắt nguồn điện các thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện năng tiêu hao; sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (26 - 28ºC); không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Đối với các khách hàng công nghiệp cần bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan theo khuyến cáo của ngành điện.
Với tinh thần luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty Điện lực Phú Thọ đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng để chủ động trong mọi tình huống phát sinh, nỗ lực cao nhất để ổn định cung ứng điện linh hoạt trong cao điểm nắng nóng.
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện