Sunday, 28/04/2024 | 06:31 GMT+7

Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023

21/07/2023

Sáng 29/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023.

Trong bối cảnh ngành năng lượng và môi trường đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội và các mục tiêu phát triển bền vững. Việc ứng dụng các công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng truyền thống, đồng thời chuyển giao và làm chủ công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết.
Để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu làm chủ, ứng dụng và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng và môi trường, với mục tiêu tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, đồng thời trao đổi về thách thức và giải pháp công nghệ trong phát triển ngành năng lượng và môi trường. Thông qua đó góp phần thúc đẩy thực hiện Nghị quyết số 55 về Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Công Thương tổ chức “Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023”.
Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Diễn đàn
Phát biểu khai mạc, Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà khoa học trao đổi các thành quả trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của nhà nước. Xác định những khó khăn, thách thức trong phát triển ngành năng lượng và môi trường. Đồng thời, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và mở rộng hợp tác đầu tư. Thành công của Diễn đàn cũng như các hoạt động khác trong khuôn khổ ENTECH HANOI 2023 sẽ nâng cao tính lan tỏa, xây dựng hoàn thiện chính sách phát triển công nghệ năng lượng, môi trường và đưa lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, môi trường thành một lĩnh vực có đóng góp ngày càng tăng và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội.
Diễn đàn bao gồm 2 phiên: Phiên tham luận và Phiên tọa đàm. Tại Phiên tham luận, đại diện các Doanh nghiệp, Cơ quan, Đơn vị trong và ngoài nước đã trình bày về các nội dung liên quan tới "Xu hướng công nghệ mới và khuyến khích về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ Năng lượng và Môi trường". Phiên tọa đàm đã tập trung trao đổi và thảo luận với các câu hỏi dành cho các Lãnh đạo đại diện các Bộ, Ban, Ngành… xoay quanh chủ đề "Chính sách và Chương trình hỗ trợ của Việt Nam trong lĩnh vực Công nghệ Năng lượng và Môi trường".
Các đại biểu không chỉ tập trung trao đổi về các đổi mới công nghệ và nghiên cứu, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tổng thể dựa trên năng lượng tái tạo và năng lượng mới.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ năng lượng và môi trường trong và ngoài nước cũng đã giới thiệu các giải pháp như: Công nghệ trong sản xuất điện rác sinh khối, Hydro xanh và thu hồi carbon; công nghệ xử lý Solar panel; giải pháp kiểm soát vận hành rác thải thành năng lượng và xử lý nước thải được hỗ trợ bởi AI; giảm thiểu tác động của nguồn vRE đến lưới điện hiện nay; giải pháp chuyển đổi Biomass và rác thải thành năng lượng.
Nhiều giải pháp công nghệ năng lượng và môi trường đã được giới thiệu tại Diễn đàn
Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023 đã tạo cơ hội để các đơn vị trong các ngành khoa học và công nghệ, công thương, tài nguyên và môi trường nhìn nhận tổng quan, rõ nét về thực trạng các hoạt động liên quan đến ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ trong lĩnh vực Năng lượng và Môi trường.
Từ đó, tạo cơ sở để Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội tổ chức nghiên cứu, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà Nước trong hoàn thiện các cơ chế chính sách và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ, khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ năng lượng và môi trường mới từ các tổ chức trong và ngoài nước, rút ngắn khoảng cách về trình độ công nghệ với các nước tiên tiến, hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch.
Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023 là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm quốc tế Công nghệ Năng lượng – Môi trường 2023 (ENTECH Hà Nội 2023). Hội chợ triển lãm năm nay có sự tham gia của 175 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… trưng bày trên 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, công nghệ xử lý và bảo vệ môi trường, với các hoạt động chính là: Kết nối kinh doanh; Đàm phán ký kết hợp đồng; Hội thảo chuyên ngành năng lượng- môi trường, chương trình quảng bá về giải pháp, công nghệ tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Minh Khuê

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện