Sunday, 28/04/2024 | 21:20 GMT+7

Hiệu quả từ đồng thuận tiết kiệm điện tại Hà Tĩnh

21/07/2023

Nhờ sự đồng thuận trong sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng, ước tính trong tháng 6/2023, Công ty điện lực Hà Tĩnh tiết kiệm được 3,991 triệu kWh, tương đương 2,91% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 7,94 tỷ đồng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp
Công ty điện lực (PC) Hà Tĩnh đang quản lý, vận hành 12 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất 599 MVA; 16 đường dây 110 kV có tổng chiều dài 239,86 km; gần 3.200 km đường dây trung thế và hơn 7.300 km đường dây hạ thế. Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng rất cao. Cá biệt, trong tháng 5, có thời điểm công suất đỉnh (Pmax) của toàn tỉnh đã chạm ngưỡng 309 MW, tăng 57% so với cùng kỳ và tăng 7% so với công suất đỉnh cao nhất của năm 2022.
Theo dự báo, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn sẽ còn tăng cao hơn nữa trong các tháng tiếp theo bởi nắng nóng cục bộ, do vậy, để vận hành an toàn hệ thống lưới điện, cũng như đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng, PC Hà Tĩnh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Công nhân khắc phục hệ thống lưới điện. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Ngay từ đầu năm 2023, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra trên đường dây. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; thực hiện các biện pháp thay thế, và duy trì theo dõi thông số vận hành trạm biến áp qua phần mềm quản lý, để từ đó có kế hoạch cân pha, san tải, luân chuyển kịp thời đối với các trạm biến áp đầy tải, non tải nhằm tránh hiện tượng quá tải xảy ra.
Mặt khác, PC Hà Tĩnh cũng đã và đang tích cực triển khai thực hiện đầu tư, cải tạo lưới điện với 07 dự án chống quá tải có tổng mức đầu tư đạt 63,540 tỷ đồng. Các dự án này có quy mô xây mới và cải tạo 39,035 km đường dây trung áp; 41 km đường dây hạ áp; Thay thế và lắp đặt tổng số 70 máy biến áp với công suất tăng thêm 13.800 kVA…
Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật vận hành và đầu tư xây dựng, PC Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình làm việc với UBND các huyện, thị xã và thành phố nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn. Cùng với đó, Công ty còn chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các phải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố, khu vực đông dân cư, bệnh viện, trường học, chợ,… nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện của khách hàng và người dân.
Ngoài ra, PC Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu các điện lực tiếp tục tăng cường cắt cử công nhân đến tận nhà khách hàng để phát tờ rơi, cũng như phối hợp kiểm tra hệ thống điện trong gia đình và hướng dẫn người dân về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; thường xuyên gửi tin nhắn thông báo tới khách hàng về thông tin sản lượng điện tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua loa phóng thanh của xã, phường, tổ dân phố… vận động người dân chung tay tiết kiệm điện.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Để đẩy mạnh phong trào chung tay tiết kiệm điện, Công ty còn thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”; đẩy mạnh phát động cuộc thi đua "Gia đình tiết kiệm điện” và “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”… từ đó xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”.
Công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên mạng xã hội như facebook, zalo; phối hợp với các đơn vị báo, đài và chính quyền địa phương,... thực hiện các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng tới nhân dân; chia sẻ công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng những thông tin liên quan đến giá điện và hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng, lựa chọn thiết bị điện đảm bảo an toàn, chất lượng để người dân nắm biết.
Là doanh nghiệp kinh doanh đa dịch vụ, Công ty TNHH Thiên An - Khách sạn BMC Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm công tác tiết kiệm điện, nhất là thời điểm giá điện tăng cũng như áp lực về thiếu nguồn như hiện nay.
Công ty TNHH Thiên An - Khách sạn BMC Hà Tĩnh thay thế 100% đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang bằng đèn led tiết kiệm điện. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Ông Đặng Tiến Hà – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiên An - Khách sạn BMC Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi có 98 phòng khách sạn, 3 trung tâm tiệc cưới cùng các tổ hợp vui chơi, cafe... với gần 300 điều hoà nhiệt độ, trên 100 bình nóng lạnh, trên 100 tủ lạnh, ti vi cùng nhiều thiết bị điện khác. Trước khuyến cáo của ngành điện cũng như để tiết giảm chi phí, đơn vị đã thay thế các thiết bị điện cũ kỹ bằng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thay thế 100% đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang bằng đèn led tiết kiệm điện; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị để sử dụng an toàn, giảm tiêu hao năng lượng điện. Ngoài ra, đơn vị tiết giảm điện chiếu sáng, điện trang trí tới 70% so với trước".
Cũng theo ông Đặng Tiến Hà, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sử dụng điện năng hằng tháng tiết giảm 30% sản lượng điện, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Nhờ chủ động, linh hoạt các biện pháp nên tháng 5 năm nay, số tiền điện của Công ty TNHH Thiên An - Khách sạn BMC Hà Tĩnh đã giảm gần 100 triệu đồng so với tháng 5/2022.
Hiệu quả từ tuyên truyền tiết kiệm điện
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động tuyên truyền và sau nhiều nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên PC Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng gặt hái được nhiều kết quả khả quan, việc lựa chọn, cân đối các giải pháp cũng như ý thức sử dụng điện của người dân được nâng cao, hiệu quả tiết kiệm cũng được thấy rõ. Theo số liệu thống kê từ PC Hà Tĩnh, ước tính trong tháng 6/2023, Công ty tiết kiệm được 3,991 triệu kWh, tương đương 2,91% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 7,94 tỷ đồng.
Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào tiết kiệm điện trong toàn dân, trong thời gian tới, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đổi mới và đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong cộng đồng. Những hành động của mỗi gia đình, người dân tuy nhỏ, nhưng đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần giảm bớt áp lực trong việc cung ứng điện trong giai đoạn nắng nóng còn kéo dài và có thể sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới.
Năm 2023, PC Hà Tĩnh phấn đấu sản lượng điện thương phẩm ≥ 1.369,324 triệu kWh, tổn thất điện năng ≤ 6,04%, tiết kiệm 29,04 triệu kWh, tương đương 55,759 tỷ đồng.
Anh Thư

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện