Sunday, 28/04/2024 | 06:44 GMT+7

Các giải pháp đảm bảo cung ứng và tiết kiệm điện của Điện lực Lào Cai

21/09/2023

Trong vòng 8 tháng năm 2023, công tác sản xuất kinh doanh diễn ra trong bối cảnh thiếu nguồn điện do nắng nóng kéo dài, tuy nhiên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã triển khai nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ với mục tiêu hướng đến đó là vừa nâng cao hiệu quả trong công tác tiết kiệm điệm đồng thời đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn.


Thí nghiệm các bình tụ của tụ bù TBN102 E20.1
Về tình hình cung ứng điện, ngay từ cuối năm 2022, PC Lào Cai đã lập kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn tỉnh cũng như phương thức cấp điện phụ tải quan trọng và đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt. Trong đó, xây dựng chi tiết kịch bản trong trường hợp thiếu nguồn khi có yêu cầu phải sa thải phụ tải khẩn cấp, để đảm bảo an ninh hệ thống điện.
Cùng với đó, PC Lào Cai đã triển khai chương trình điều tiết phụ tải, qua các buổi làm việc đã nhận được sự đồng thuận cao và đã ký được 48/48 thỏa thuận đạt tỷ lệ 100% khách hàng thuộc đối tượng điều tiết với tổng tiềm năng tiết giảm khoảng 120 MW. Đặc biệt, trong các tháng 5, 6 là đỉnh điểm của nắng nóng, PC Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với khách hàng lớn thực hiện tiết giảm công suất sử dụng trong các tình huống hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn.
Tỉnh Lào Cai là một trong số ít các tỉnh phía Bắc không thực hiện sa thải đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Đây là một trong những cố gắng nỗ lực rất lớn trong công tác điều hành thực hiện phương thức cấp điện linh hoạt góp phần đảm bảo sinh hoạt của nhân dân cũng như phát triển kinh tế xã hội.
Trong công tác tiết kiệm điện, PC Lào Cai đã ban hành kế hoạch triển khai tiết kiệm điện theo từng đối tượng khách hàng. PC Lào Cai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho các đơn vị đảm bảo hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Mặt khác, PC Lào Cai cũng chủ động làm việc với các đơn vị có sử dụng điện với mục đích chiếu sáng công cộng, chiếu sáng ngoài trời và quảng cáo, làm việc với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư tắt hoặc giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện; thực hiện các chương trình tuyên truyền, hình thức tuyên truyền phù hợp về sử dụng tiết kiệm điện trong cao điểm hè, các chương trình, cuộc thi, phát động về tiết kiệm điện tại khu đô thị, khu nhà chung cư, các trung tâm thương mại.

Các đại biểu tham gia họp bàn về các giải pháp tiết kiệm điện.
Ông Trần Văn Bằng, Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: Đối với các khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, PC Lào Cai đã chỉ đạo lãnh đạo các điện lực làm việc trực tiếp có biên bản với từng khách hàng lớn để tuyên truyền và đẩy mạnh công tác điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) và tiết kiệm điện; khuyến khích khách hàng chủ động phương án sử dụng nguồn điện tại chỗ để cung cấp cho nhu cầu sử dụng điện của mình, đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 2% so với nhu cầu sử dụng điện thực tế.
Về việc tiết kiệm nội bộ, tại trụ sở, cơ quan của Công ty và các đơn vị trực thuộc, PC Lào Cai yêu cầu phải tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, dùng quạt thay điều hòa; chỉ sử dụng điều hòa khi thật sự cần thiết, cài đặt nhiệt độ sử dụng từ 26 độ C, thời gian bật điều hòa trong ngày khuyến khích từ 9h00 và tắt lúc 15h30; yêu cầu 100% CBCNV tự theo dõi và điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện năng hằng ngày, hằng tuần của gia đình mình để có kế hoạch sử dụng điện phù hợp.
Cùng với đó, việc tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được PC Lào Cai đẩy mạnh trên các kênh truyền thông khác nhau, qua đó đã mang lại hiệu quả tích cực. Sản lượng điện tiết kiệm toàn Công ty trong các tháng 5, 6 đạt 8,343 triệu kWh giảm 28,34% so với năm 2022, chiếm 2,142% so với tổng thương phẩm.

Hướng dẫn bà con nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Những kết quả đạt được trong công tác tiết kiệm, cung ứng điện trên địa bàn trong 8 tháng đầu năm đã góp phần đảm bảo việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. PC Lào Cai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2023 với chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đó là “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”.
Theo Báo Lào Cai (baolaocai.vn)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện