Saturday, 27/04/2024 | 15:26 GMT+7

Học sinh Thủ đô trong cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện

03/01/2024

Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng đạt nhiều giải cao Cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện do Công ty Điện lực Ba Đình tổ chức.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) xuất sắc giành 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích và 1 giải Tập thể trong cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện (Coloring the Future Save Electricity) do Công ty Điện lực Ba Đình tổ chức. Cuộc thi nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ vai trò của điện trong cuộc sống hằng ngày và hướng tới tiết kiệm điện từ suy nghĩ, hành động giản đơn nhất ở gia đình, lớp học.
Cô giáo chủ nhiệm Lê Phương Huyền chia vui với học sinh Doãn Bảo Nghi.
Tắt đèn bật sáng tương lai
Theo Doãn Bảo Nghi, học sinh lớp 5A8 (Trường Tiểu học Kim Đồng), tác giả tác phẩm "Tắt đèn - bật sáng tương lai", em rất bất ngờ khi bức tranh về tiết kiệm điện của mình được nhận giải Nhì của cuộc thi “Vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện”.
Cô Nguyễn Thị Hồng Việt - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng chia vui cùng các em học sinh trong lễ trao giải cuộc thi "Vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện”.
Bức tranh của Nghi thể hiện nguồn năng lượng của mặt trời soi rọi thế giới, tạo ra điện, nuôi sống sự vật, giúp con người có điện để bật đèn, tưới cây, lái xe… Em nhẹ nhàng lồng ghép thông điệp “tắt đèn bật sáng tương lai” để nhắc nhở người xem: việc tiết kiệm điện giúp tương lai tươi sáng, đẹp đẽ hơn. Sắc xanh của cây cối, sắc vàng của mặt trời giúp người xem cảm nhận rõ mong muốn tích cực của Bảo Nghi.
Doãn Bảo Nghi tâm sự, em có đam mê vẽ từ năm lớp 1 vì yêu cảm giác vẽ những điều mình thích, đó cũng là cách thư giãn sau giờ học trên lớp. Các tác phẩm chủ yếu về đời sống như ban công, khu vườn nhỏ hoặc sơ đồ tư duy bài học “Nghìn năm văn hiến” trước khi lên lớp. “Việc này giúp con yêu thích môn học hơn, duy trì đam mê sáng tạo. Nhiều lúc con còn đưa cho bạn bè coi để các bạn góp ý”, Doãn Bảo Nghi bộc bạch.
Ngoài giành giải trong cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện, Bảo Nghi còn đạt nhiều giải tiếng Anh, vẽ tranh. Đặc biệt, gần đây, Bảo Nghi xuất sắc là 1 trong 4 thí sinh đạt giải Vàng cuộc thi Thiết kế poster giáo dục toàn cầu UNICEP 2023.
Bức tranh của Doãn Bảo Nghi được vinh danh thí sinh đạt giải xuất sắc thiết kế Poster giáo dục toàn cầu UNICEP 2023.
Cô giáo Lê Phương Huyền - chủ nhiệm lớp 5A8 (trường Tiểu học Kim Đồng) cho hay, Bảo Nghi là một cán bộ lớp chăm học, chỉn chu, nghiêm túc và được các bạn yêu quý. Em còn đạt nhiều giải thưởng về tiếng Anh. Cô Huyền cũng chia sẻ các em học sinh lớp 5A8 được dạy và vận dụng hình thức học bài bằng tranh vẽ, tư duy, ghi lại bài học bằng tranh, hình vẽ, ký hiệu (sketchnote).
“Khi chuẩn bị bài, các em thường soạn bài bằng sơ đồ tư duy, sketchnote, tranh vẽ để vừa học kiến thức mới, vừa ôn bài hiệu quả. Nhớ bằng hình ảnh bao giờ cũng hứng thú, dễ dàng hơn ghi chép đơn thuần. Trong đó, bài của Bảo Nghi luôn nổi bật nhất...”, cô Huyền bày tỏ.
Cô chủ nhiệm đánh giá Bảo Nghi là một học trò hướng nội, có tư duy sâu sắc. Chẳng hạn với môn Văn, em Bảo Nghi có giọng văn giàu cảm xúc, chỉn chu trong từng câu chữ, điều này rất hiếm ở các em cùng độ tuổi. Theo cô giáo, Mỹ thuật là môn học phát huy rất tốt tư duy sáng tạo của học sinh, là thứ “ngôn ngữ” ngoài lời nói mà các em muốn biểu đạt.
Trong chương trình Mỹ thuật tại trường, học sinh không chỉ vẽ tranh mà còn được sáng tạo sản phẩm từ những vật liệu tái chế. “Cứ đến tiết Mỹ thuật, cả lớp lại tưng bừng, rộn ràng, nhiều vật liệu từ hộp xốp, hộp bánh, tăm bông… được các em tận dụng, hoạt động theo nhóm cùng làm nên những sản phẩm đầy sáng tạo”, cô Huyền bày tỏ.
Những tiết học để trò tự do sáng tạo
Trong một số tiết học, cô giáo thường xuyên nhắc nhở các em tuân thủ “giờ nào việc đó” để hiệu quả học tập được nâng cao. Để tránh nhàm chán, các em học sinh được hướng dẫn học tập theo nhóm và xem clip, video liên quan đến bài học. Sau đó, các em thảo luận trong khoảng 10 phút, tự ghi lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy hoặc sketchnote trên giấy A2 để trình bày trước lớp. Các nhóm trình bày sẽ nhận được sự đánh giá, phản biện của các bạn, còn cô giáo đóng vai trò gợi ý, nhận xét về nội dung, cách trình bày.
Để khuyến khích học trò tích cực trong các hoạt động học tập, cô giáo đã phát động thi đua, học sinh hoàn thành bài tốt, hăng hái phát biểu, thực hiện tốt nội quy sẽ được nhận những bông hoa thưởng. Đặc biệt những em đạt giải Quận trở lên sẽ được tặng 20 bông hoa. Cứ cuối tháng, các em sẽ đổi hoa lấy quà tặng. Nên nhiều em học sinh rất chủ động phấn đấu .
Cô Nguyễn Thị Hồng Việt - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) cho hay, nhà trường luôn hưởng ứng tích cực các cuộc thi do ngành Giáo dục và đào tạo phát động như: Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện…
“Các thầy cô muốn các em phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, học mà chơi, chơi mà học, thực hành ngay khi tiếp xúc kiến thức, giúp các em hào hứng, tích cực, nỗ lực hơn trong từng tiết học.
Sắp tới, nhà trường sẽ làm một góc vinh danh các thành tích theo từng năm. Qua đó, các em học sinh sẽ có động lực, cách nhìn tổng thể về thành tích của các bạn, rút kinh nghiệm cho bản thân, nỗ lực hơn, từ đó lan tỏa tinh thần thi đua trong nhà trường”, cô Việt nêu rõ.
Theo: Giáo dục và Thời đại

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện