Sunday, 28/04/2024 | 02:57 GMT+7

Điện lực Quảng Ninh giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 2,31%

15/01/2024

Năm 2023, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực (PC) Quảng Ninh thực hiện đạt 2,31%, thấp hơn 0,74% so với kế hoạch năm và giảm 0,28 % so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Quảng Ninh đạt 11,03%, cao gấp hơn 2 lần so với trung bình cả nước, đứng thứ nhất trong các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 3 toàn quốc. 
Trước sự phát triển kinh tế vượt bậc của tỉnh Quảng Ninh, để đảm bảo cung ứng điện kịp thời phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, PC Quảng Ninh đã đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan, diễn biến bất thường, dù phải điều tiết phụ tải do nguồn cung thiếu hụt trong những ngày cao điểm tháng 5, tháng 6. Đặc biệt, Công ty cũng đã đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn.
Cụ thể, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, nổi bật là: Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành đường dây, trạm biến áp; Kịp thời thực hiện các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoán đảo máy biến áp, sửa chữa, thay thế các thiết bị đã xuống cấp do vận hành lâu năm để tăng cường khả năng cấp điện cho phụ tải. Cùng với đó, PC Quảng Ninh cũng đã tiến hành xây dựng mới 13 trạm biến áp phân phối, nghiệm thu đóng điện đường dây và TBA 110 kV để cấp điện cho các phụ tải như: Đường dây và TBA 110kV Đầm Hà, đường dây 110kV lộ 173, 174 Yên Hưng cấp cho TBA 110kV Amata 1, lắp mới máy biến áp T2 TBA 110kV Vân Đồn, lắp mới máy biến áp T2 và T3 TBA 110kV Amata 1; Hoàn thành dự án tự động hóa lưới điện mạch vòng trung áp khu vực Tp Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và huyện Vân Đồn; Hoán đảo nâng công suất 115 máy biến áp; Cân đảo pha 2.229 lượt và phân tải 190 lượt, hoán đảo tối ưu hóa hệ thống tụ bù tại 132 vị trí, đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn. Ngoài ra, Công ty còn áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành; Thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố; Tăng cường thực hiện công tác hotline, cũng như thực hiện việc sửa chữa, đấu nối, vệ sinh cách điện trong tình trạng đường dây vẫn có điện với 1.331 phiên vệ sinh cách điện.
Nhóm công nhân Điện lực TP Uông Bí đang thực hiện thay sứ và xử lý rỉ dầu MBA (Ảnh: PC Quảng Ninh)
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, kết hợp với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Công ty; sự nỗ lực hết mình của toàn thể CBCNV trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp, PC Quảng Ninh đã vượt qua mọi khó khăn thách thức. Qua đó đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ khách hàng, cũng như hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao. 
Kết quả, tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2023 của Công ty đạt trên 5.895 triệu kWh, tăng 8,27% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện đạt 2,31%, thấp hơn 0,74% so với kế hoạch năm và giảm 0,28 % so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, doanh thu đạt trên 12.055 tỷ đồng, cao hơn 0,2% so với kế hoạch và tăng 0,01 % so với cùng kỳ năm 2022.
Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm của PC Quảng Ninh là sẽ tiếp tục tập trung đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện, cũng như cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ khách hàng. Đồng thời, Công ty cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện; Đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng và mùa mưa bão; Tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền đăng ký dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; Cài đặt nhận tin nhắn dịch vụ điện qua Zalo; Sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả... nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao năm 2024.
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện