Sunday, 28/04/2024 | 21:37 GMT+7

Công ty TNHH Thời Trang Star dành 1 tỷ đồng cho hoạt động tiết kiệm điện năm 2024

19/03/2024

Việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong năm 2023 đã giúp công ty tiết kiệm được 1.5 triệu kwh điện tương đương 4.5 tỷ đồng và giảm phát thải 1.083 tấn CO2.

Công ty TNHH Thời Trang Star là thành viên của Tập đoàn Crystal international có trụ sở tại Hong Kong chuyên gia công sản phẩm may mặc xuất khẩu. Các khách hàng chính của công ty gồm: Adidas, Lululemon, Under Armour. 
Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh doanh, trong những năm qua, Công ty TNHH Thời Trang Star luôn quan tâm đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh. Việc thực hiện nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm đã góp phần giúp công ty giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.
Công ty TNHH Thời Trang Star luôn quan tâm đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Hiện lượng điện năng tiêu thụ của nhà máy khoảng 9.3 triệu kWh/năm, trong đó có 1.3 triệu kWh được sử dụng từ hệ thống điện mặt trời áp mái tại nhà máy và 8 triệu kWh được mua từ mạng lưới điện quốc gia. Ngoài ra, Công ty cũng vận hành nồi hơi với nguyên liệu thân thiện với môi trưởng là mùn cưa (biomass) khoảng 1.2 triệu kg/năm.
Bà Đỗ Thị Ngọc Bích - Giám đốc hành chính nhân sự và phát triển bền vững Công ty TNHH Thời Trang Star cho biết: "Việc tiết kiệm điện không chỉ là chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn Crystal mà còn là chiến lược phát triển bền vững của công ty. Hiện Công ty TNHH Thời Trang Star cùng với tập đoàn Crystal đã đặt ra mục tiêu giảm phát thải tuyệt đối 35% đến 2030 và đạt mục tiêu phát thải thuần bằng 0 vào năm 2050. Hàng năm công ty luôn dành ra ngân sách cho các hoạt động tiết kiệm điện và năm 2024 Công ty đã xây dựng ngân sách là 1 tỷ đồng cho các hoạt động tiết kiệm điện."
Máy may sử dụng cơ servo giúp tiết kiệm điện.
Bà Bích cho biết, để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả công ty đã lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời tại Phân xưởng 1 và 3 giúp công ty tiết kiệm được 4.14 tỷ/năm, giảm phát thải 1.083 tấn CO2/năm.
Điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại phân xưởng 1 và 3.
Ngoài ra, Công ty lắp đặt biến tần điều khiển cho các máy nén khí có công suất lớn giúp các máy nén khí hoạt động có độ tin cậy và giảm thiểu chi phí sử dụng năng lượng, phù hợp với nhu cầu của từng khu vực sản xuất; Lắp đặt máy sấy khí và ống dẫn khí của máy sấy để giảm nhiệt độ không khí vào và giảm tổn thất năng lượng; Lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trung tâm thay thế cho hệ thống điều hòa không khí cục bộ, giúp đảm bảo được điều hòa không khí cho toàn bộ các khu vực yêu cầu với mức tiêu thụ năng lượng được cắt giảm; Thay 400 động cơ bình thường của máy may thành động cơ servo tiết kiệm điện; Thay thế đèn huỳnh quang cũ sang đèn led tiết kiệm năng lượng, lắp đặt các cảm biến cho đèn ở các khu vực công cộng như nhà vệ sinh, cầu thang…

Máy nén khí trục vít có lắp biến tần
Đối với năng lượng mùn cưa của nồi hơi, năm 2023, công ty đã lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt từ nồi hơi để đun nước nóng với tổng chi phí đầu tư là 185 triệu. Giải pháp đã giúp công ty tiết kiệm được 27 tấn mùn cưa (biomass)/năm, tương đương tiết kiệm 68.9 triệu/năm
Bên cạnh các giải pháp về đầu tư chi phí công ty còn thực hiện rất nhiều các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động như: treo các poster tiết kiệm điện ở tất cả các khu vực trong nhà máy, đào tạo hàng năm cho người lao động về ý thức tiết kiệm điện, đội bảo trì đi tuần tra hàng ngày để tìm ra các điểm rò rỉ và kịp thời khắc phục. 
Công ty TNHH Thời Trang Star đặt ra mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
Đặc biệt, để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, theo cam kết của doanh nghiệp đối với các đối tác khách hàng, bên cạnh việc tiết kiệm năng lượng, 100% lượng rác thải từ sản xuất là các sản phẩm vải vụn, thùng carton, túi nilon được công ty tái chế, phần nào không tái chế được sẽ được đưa đến Công ty TNHH đầu tư dịch vụ môi trường Phú Hưng để đốt thu hồi năng lượng và tro xỉ sau quá trình đốt được dùng làm nguyên liệu chế tạo gạch không nung. 
"Năm 2023, 92% lượng rác thải sản xuất của công ty được xử lý bằng phương pháp tái chế, tương đương với 735.800kg; 8% lượng rác còn lại, tương đương với 60.262kg, được xử lý bằng phương pháp đốt thu hồi năng lượng​", bà Bích thông tin.
Theo kế hoạch, năm 2024, Công ty TNHH Thời Trang Star sẽ lắp đặt hệ thống đèn điện năng lượng mặt trời cho toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trời của công ty với tổng chi phí dự kiến là 120 triệu đồng. 
Hiện Công ty đang tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án lắp đặt inverter cho hệ thống máy bơm nước của Chiller với tổng chi phí dự kiến khoảng 465 triệu đồng; lắp đặt inverter cho máy nén khí với tổng chi phí dự kiến là 310 triệu đồng
Bên cạnh các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong nhà máy, công ty và tập đoàn Crystal cũng đang lên kế hoạch để tài trợ toàn bộ hệ thống đèn đường bằng năng lượng mặt trời cho xã Phú Nghĩa nơi công ty đặt trụ sở với tổng chi phí lên tới hơn 300 triệu đồng. Dự kiến sẽ lắp đặt và bàn giao cho xã trong năm 2024. 
Anh Thư

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện