Saturday, 27/04/2024 | 19:21 GMT+7

EVNNPC đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20

28/03/2024

Dự báo trong cao điểm mùa nắng nóng năm nay, phụ tải điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục tăng cao có thể gây áp lực rất lớn trong việc bảo đảm cung ứng điện. Ngay từ đầu năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực chủ động triển khai các kịch bản cung ứng điện trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng.

Theo báo cáo của EVNNPC, trong 3 tháng đầu năm, phụ tải điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục tăng cao. Công suất Pmax 3 tháng đầu năm đạt cao nhất là 15.271 MW, tăng khoảng 9,3% so với cùng kỳ. Dự báo các tháng hè năm 2024, có tới 5/27 địa phương có mức tăng trưởng Pmax từ 15% trở lên; 10 địa phương có mức tăng trưởng từ 10 - 15%; 12 địa phương có mức tăng trưởng dưới 10%.
Như vậy, dự báo Pmax vào các tháng cao điểm hè năm 2024, Pmax của Tổng công ty có thể đạt 17.343 MW- 17.915 MW tương ứng kịch bản thấp – cao); tăng trưởng tương ứng 9,6% - 13.2% so với Pmax năm 2023 (15.819 MW).
So với nguồn khả dụng các tháng còn lại của năm 2024 theo công bố của Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) thì nguồn điện cho 3 tháng hè có thể gây ra nhiều thách thức trong việc cân bằng công suất tại một số giờ cao điểm trong kịch bản kiểm tra.

EVNNPC đã chủ động thực hiện các giải pháp trong quản lý, vận hành nhằm bảo đảm cung ứng điện trong cao điểm mùa nắng nóng 2024. (Ảnh EVN)
Ngay từ đầu năm, EVNNPC đã phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh Chương trình tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều hoạt động như ra văn bản chỉ đạo về tiết kiệm điện; chỉ đạo doanh nghiệp lớn có kế hoạch sản xuất phù hợp hạn chế sử dụng công suất lớn vào mùa hè; vận động khách hàng ký thỏa thuận DR; tuyên truyền tiết kiệm điện. Tiếp tục thực hiện các chương trình tiết kiệm điện thường niên như Giờ Trái đất, Gia đình tiết kiệm điện, trường học chung tay tiết kiệm điện…
EVNNPC cũng đã chỉ đạo các công ty điện lực tăng cường kiểm tra hệ thống điện, khắc phục khiếm khuyết; hoàn thành công tác sửa chữa, chống quá tải; làm việc với các khách hàng lớn để thống nhất kế hoạch điều chỉnh phụ tải năm 2024.
Bên cạnh đó, Tổng công ty chỉ đạo các đơn vị làm việc trực tiếp với 4.099 khách hàng sản xuất có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên để tuyên truyền kế hoạch cung cấp điện 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; khuyến khích tất cả khách hàng ký phụ lục hợp đồng mua bán điện về dịch chuyển giờ sản xuất và tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện năm 2024.
Đặc biệt, EVNNPC đã lập kế hoạch vận hành trong trường hợp thiếu nguồn trong trường hợp sau khi đã thực hiện tất cả các giải pháp nêu trên. Trong đó có phân loại phụ tải, phối hợp với Sở Công Thương để đưa ra danh sách các phụ tải quan trọng để đảm bảo cấp điện. Trên cơ sở đó lập phương án vận hành khi thiếu hụt công suất và báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.
Theo ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng giám đốc EVNNPC, hiện có một số khó khăn là đường dây 500kV mạch 3 đang thi công với 466 điểm giao cắt với lưới điện cao áp 110kV (50 điểm), 281 điểm lưới điện trung thế, và lưới điện 135 điểm. Trường hợp nếu cắt điện để thi công sẽ ảnh hưởng tới việc cấp điện tại nhiều địa phương miền Bắc kể cả trong trường hợp không thiếu nguồn.
Nhằm giải quyết những khó khăn này, EVNNPC đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo phối hợp thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3. Lập phương án cấp điện trong thời gian thi công đường dây 500kV mạch 3 giao chéo với lưới điện 110kV với các giải pháp cụ thể.
EVNNPC cũng kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thi công kéo dây đường dây 500kV mạch 3 có kế hoạch cụ thể, chi tiết để không ảnh hưởng tới công tác cấp điện.
Trong dài hạn, EVNNPC kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, thay đổi khung giờ cao điểm/thấp điểm của hình thức công tơ 3 giá cho khu vực miền Bắc trong các tháng mùa khô từ tháng 5 đến tháng 8.
Anh Thư

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện