Friday, 26/04/2024 | 20:20 GMT+7

Hải Phòng tiết giảm để chống cắt điện

11/05/2010

Trong khi hầu hết các tỉnh đều phải cắt điện luân phiên, Điện lực Hải Phòng vẫn chưa phải cắt đột xuất. Và một trong những giải pháp được địa phương này áp dụng là cho các hộ dân, doanh nghiệp tự chủ động tiết kiệm điện.

Trong khi hầu hết các tỉnh đều phải cắt điện luân phiên, Điện lực Hải Phòng vẫn chưa phải cắt đột xuất. Và một trong những giải pháp được địa phương này áp dụng là cho các hộ dân, doanh nghiệp tự chủ động tiết kiệm điện.


Cách làm này đang được nhiều doanh nghiệp ủng hộ bởi giúp họ chủ động hơn trong sản xuất thay vì phải cắt điện đột xuất, luân phiên.


tietgiam.jpg

Công nhân Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành phải làm bù giờ vì lịch cúp điện - Ảnh: A.Thoa

Rà soát để tiết kiệm


Theo ông Phạm Đức Tuấn, quyền giám đốc sản xuất Công ty TNHH thủy tinh San Miguel Hải Phòng, mới đây công ty đã làm cam kết với Điện lực Hải Phòng sản lượng điện sẽ tiêu thụ và tuân thủ đúng nguồn điện được phân bổ. Đổi lại, Điện lực Hải Phòng sẽ không được cắt điện đột xuất.

Và để tiết giảm, San Miguel tắt hoàn toàn dây chuyền trong thời gian chờ thay đổi sản phẩm thay vì để chế độ đợi, tự phát điện bổ sung trong giờ cao điểm có giá điện cao, thay đổi và bố trí lại hệ thống chiếu sáng.


Trong điều kiện căng thẳng điện, ông Tuấn khẳng định đã yêu cầu tắt hệ thống phụ trợ không cấp thiết như hệ thống sấy dầu, máy bơm... Việc này giúp San Miguel tiết giảm được 18.600 kWh/ngày trên tổng lượng điện tiêu thụ khoảng 34.000 kWh/ngày.


Tương tự, ông Lê Văn Thành, giám đốc Công ty ximăng Hải Phòng, cũng ký quyết định thành lập hội đồng khoán điện để rà soát, tiết giảm điện tiêu thụ. Theo đó, một số công đoạn như đập đá vôi được huy động công suất tối đa để giảm thời gian chạy máy từ mười giờ xuống sáu giờ/ngày, hạn chế các thiết bị vận chuyển trong công đoạn nhập nguyên liệu cũng giúp Ximăng Hải Phòng giảm lượng điện tiêu thụ. Công ty thép Đình Vũ cũng làm bốn ngày nghỉ ba ngày để bảo dưỡng, sửa chữa thay vì bảo dưỡng đúng lịch vào cuối năm.


Phải công khai, minh bạch


Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Thiệp, giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng, cho biết thay vì cắt, Hải Phòng giao cho các nhân viên phụ trách địa bàn công bố sản lượng điện các hộ tiêu thụ được dùng. Nếu dùng đúng trong mức sản lượng được phân bổ sẽ không bị cắt điện.


Với hộ sản xuất, nhân viên điện lực sẽ thông báo ngay từ 3 giờ chiều mỗi ngày để khách hàng dùng vượt sản lượng được phân bổ biết và tiết giảm. Với điện tiêu dùng, sản lượng điện được giao xuống cho từng phường, từng khu vực máy biến áp, công khai trên hệ thống loa. Nếu dùng trong sản lượng điện được phân bổ, điện sẽ không bị cắt. Nếu dùng vượt, theo ông Thiệp, nhân viên điện lực sẽ cảnh báo ba lần liên tục, sau đó nếu vẫn không tiết giảm mới bị cắt luân phiên.


Theo ông Thiệp, đây là cách giúp người dân và doanh nghiệp tự giác tiết kiệm nên Hải Phòng chưa phải cắt điện luân phiên. Tuy nhiên, ông Thiệp cho biết điều kiện tiên quyết là phải công khai, công bằng vì nếu không công khai thì sẽ không thể có việc doanh nghiệp tự nguyện tiết giảm và chắc chắn không tránh khỏi cắt điện luân phiên.

Theo icon.evn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện